Bộ trưởng Mnuchin: Thương chiến với Trung Quốc không ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 9/9 khẳng định nền kinh tế nước này không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc.

 "Thật rõ ràng rằng thuế quan của Mỹ đã tác động đến nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi cũng chưa thấy bất kỳ tác động nào đến nền kinh tế Mỹ" - Bộ trưởng Mnuchin nói với hãng tin Fox Business hôm 9/9.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. 
Theo ông Mnuchin, nền kinh tế Mỹ hiện không có dấu hiệu suy thoái, trong khi đó đồng Nhân dân tệ Trung Quốc đang chịu áo lực rất lớn  từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Mnuchin nói thêm rằng cả Washington và Bắc Kinh đã đạt được "rất nhiều tiến bộ" trong các cuộc đàm phán thương mại vừa qua và Mỹ đã sẵn sàng cho vòng đàm phán sắp tới.
"Nếu chúng tôi có thể có được một thỏa thuận tốt, một thỏa thuận mà tốt cho chúng tôi, chúng tôi sẽ ký hợp đồng. Nếu không, tổng thống hoàn toàn ổn với việc tiếp tục thuế quan", ông nói.
Trước đó, hôm 5/9, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào đầu tháng 10 tới tại Washington, sau cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Mnuchin. 
Trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí cùng triển khai những hành động cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các cuộc tham vấn song phương. Trước vòng đàm phán vào tháng 10 tới, phái đoàn thương mại hai nước sẽ tiến hành các cuộc tham vấn vào giữa tháng này
Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu đợt áp thuế bổ sung mới đối với hàng hóa của nhau từ ngày 1/9 vừa qua. Theo đó, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD.
Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ. Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu của Mỹ trở thành mục tiêu bị áp thuế kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc tranh cãi thương mại hơn một năm trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần