Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tôm càng đỏ tái xuất dưới dạng thương mại

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự xuất hiện của sinh vật ngoại lai tôm càng đỏ, được đại biểu Quốc hội quan tâm tại các phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV vào sáng 22/5.

Trước lo ngại của các đại biểu Quốc hội về việc sinh vật ngoại lai tôm càng đỏ xuất hiện ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, tôm càng đỏ… là sinh vật ngoại lai mới du nhập vào Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Cách đây 2 năm, một Việt kiều ở Đồng Tháp đã đưa tôm càng đỏ về nhân nuôi để làm du lịch. Tuy nhiên, sau đó loài sinh vật này sổng ao và phát tán ra môi trường, tiêu diệt cả những con cá to bằng ngón tay.
Liên quan đến nội dung trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ Tài nguyên - Môi trường là cơ quan chịu trách nhiệm gác cửa, ngăn chặn sinh vật ngoại lai. Nhưng xét thấy, đối tượng tôm càng đỏ sẽ gây tổn thương đến cây nông nghiệp và vật nuôi nên Bộ NN&PTNT và Tài nguyên Môi trường sẽ phối hợp để cùng chỉ đạo, ngăn chặn.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đây là sinh vật ngoại lai bị cấm đưa vào Việt Nam.
Loại tôm này rất phàm ăn, ăn đủ loại từ thực vật đến động vật như tôm cá, lúa, thậm chí sinh vật to bằng nó vẫn ăn được vì càng và miệng cứng. Ngoài ra, loại tôm này còn đào hang, phá công trình thủy lợi, bờ kênh, mương, gây nguy cơ sạt lở; trong khi đó, hiệu quả kinh tế của loại tôm này thấp do vỏ cứng.
“Sự việc sau đó đã được ngăn chặn. Nhưng thời gian vừa qua, tôm càng đỏ xuất hiện trở lại dưới dạng thương mại”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị cả hệ thống chính trị, nhất là các đại biểu Quốc hội nên đưa nội dung này vào chương trình tiếp xúc cử tri để người dân hiểu và tiêu diệt sinh vật ngoại lai này, nếu không chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian, tiền của mới có thể khắc phục được.
Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị có các giải pháp về xử lý hành chính, hình sự để xử lý những người cố tình vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần