Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan: Đặt người nông dân vào đúng vị trí chủ thể

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 8/12, Bộ NN&PTNT và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Trong mối quan hệ giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn: Nông dân là chủ thể, là trung tâm; nông thôn là nền tảng; nông nghiệp là động lực”. Tiếp cận những quan điểm đó để thấy rằng, Bộ NN&PTNT - với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước và Hội Nông dân Việt Nam - với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân Việt Nam rất cần thiết phải tăng cường phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong giai đoạn mới.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Minh Phúc.
Theo ông Đoàn, để tránh hình thức, Trung ương Hội và Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng chương trình phối hợp; trong đó xác định 5 nhóm nội dung rất cụ thể cần được quan tâm chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tới. Đôi bên cũng thống nhất giao nhiệm vụ cho 10 đơn vị đầu mối của hai cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu và tổ chức thực hiện từng nhóm nội dung, giải pháp, định kỳ báo cáo lãnh đạo hai cơ quan để đánh giá và tháo gỡ khi có vướng mắc, khó khăn.
Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Lê Đức Thịnh cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, hai bên sẽ phối hợp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ lệ diện tích sản xuất thực hành nông nghiệp tốt đạt 15 - 20%.
Để làm được điều đó, hai đơn vị cùng thực hiện hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái theo hướng kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp gắn với áp dụng quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn GAP...
Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mong muốn sau lễ ký kết chương trình phối hợp, Bộ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Sở NN&PTNT và Hội Nông dân các tỉnh, TP sẽ hợp tác chặt chẽ để xây dựng hình ảnh người nông dân, khí chất người nông dân, trí tuệ người nông dân.
Tư lệnh ngành nông nghiệp nhấn mạnh, tất cả các đề án và chương trình hành động của Bộ NN&PTNT trong tất cả các lĩnh vực, nhất là xây dựng nông thôn mới, trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản... đều phải gắn với hai chữ “nông dân”. Và tổ chức đầu tiên cần phối hợp ở địa phương, là Hội Nông dân các cấp. Bởi đó là tổ chức của người nông dân.
“Tôi đọc được ở nhiều tài liệu và học được ở nhiều Quốc gia phát triển, đó là cách tiếp cận con người, tiếp cận người nông dân trước tiên. Khi đó, chúng ta mới đặt người nông dân vào đúng vị trí chủ thể...” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần