Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên đường thăm Indonesia và Việt Nam

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm một tuần đến châu Á, hy vọng tăng cường hợp tác quốc phòng với Indonesia và Việt Nam.

Chúng tôi muốn nhìn thấy các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương tiếp tục sống hòa bình và thịnh vượng, ông James Mattis nói với các phóng viên đi cùng chuyến bay đến khu vực.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong cuộc gặp hồi giữa năm 2017.
Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Jakarta tối 22/1 và có cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Ryamizard Ryacudu để thảo luận về hợp tác trên biển.
Tại Việt Nam, ông Mattis và người đồng cấp - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ có cuộc gặp và thảo luận về di chuyển tự do ở Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, nước Mỹ tôn trọng các quốc gia có chủ quyền ở châu Á và không nghĩ bất kỳ ai khác có quyền phủ quyết về các quyết định về kinh tế, ngoại giao hoặc an ninh của các quốc gia này.
Trước đó, hôm 18/1/2018, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, 2 nước đang trao đổi về việc tàu sân bay Mỹ thăm cảng Việt Nam trong năm nay.
Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, trong triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, Việt Nam chủ trương phát triển hợp tác sâu rộng với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về việc này khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Nhà Trắng hồi cuối tháng 5/2017. Bộ trưởng Mattis và Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đã nhất trí về việc này khi hai ông lần đầu gặp nhau tại Lầu Năm Góc vào ba tháng sau.
Đây sẽ là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam sau nhiều thập kỷ, dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước đã cải thiện tích cực. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần