Bộ trưởng Taro Kono dẫn đầu thăm dò về kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Bộ trưởng Cải cách Hành chính Nhật Bản Taro Kono đã tuyên bố ứng cử vị trí thủ tướng vào ngày 10/9 vừa qua.

Ông Taro Kono - Bộ trưởng Cải cách Hành chính Nhật Bản - đồng thời phụ trách vaccine. Ảnh: Reuters. 
Bộ trưởng Cải cách Hành chính kiêm phụ trách vaccine Nhật Bản Taro Kono đang dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận mới nhất về người kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga.
Cụ thể, ông Taro Kono nhận được 27% ủng hộ trong cuộc thăm dò do Nikkei và TV Tokyo thực hiện về ứng viên sẽ trở thành lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Khảo sát được triển khai trong giai đoạn 9-11/9 và được công bố hôm 11/9.
Xếp sau ông Taro Kono là cựu tổng thư ký đảng LDP Shigeru Ishiba với tỷ lệ ủng hộ 17%. Vị trí thứ ba và thứ tư thuộc về cựu chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách Fumio Kishida và cựu bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 14% và 7%.
Ông Kono, đồng thời là Bộ trưởng Cải cách Hành chính Nhật Bản đã tuyên bố ứng cử vào ngày 10/9 vừa qua, trở thành người thứ ba tranh cử vị trí thủ tướng sau Kishida và Takaichi. Trong khi đó, Ishiba có thể không tranh cử mà ủng hộ một ứng viên khác, theo nguồn tin thân cận.
Thủ tướng Yoshihide Suga hôm 3/9 tuyên bố không tái tranh cử chức chủ tịch đảng cầm quyền và sẽ kết thúc nhiệm kỳ trong tháng này. Sau một năm nắm quyền, tỷ lệ ủng hộ của dân chúng với ông Suga đã giảm và ông vấp phải nhiều chỉ trích về cách ứng phó Covid-19. Các nhà lập pháp và thành viên đảng LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vào ngày 29/9 để chọn ra người lãnh đạo.
Sau cuộc bỏ phiếu lãnh đạo LDP, Nhật Bản có khả năng sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào nửa đầu tháng 11, Kyodo đưa tin dẫn lời các nhà lập pháp đảng cầm quyền. Cuộc thăm dò của Nikkei / TV Tokyo cho thấy kết quả khá tương đồng với những cuộc thăm dò trước đó với sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với ông Taro Kono - chính trị gia 58 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần