Ban quản lý dự án 2 vừa loại 5 nhà thầu phụ do thi công không đảm bảo tiến độ ra khỏi dự án xây dựng quốc lộ 3 (dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) – thông tin trên báo Tuổi trẻ. Trước đó, ngày 3/10 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công toàn tuyến trong Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tại đây, Bộ trưởng đã nhận thấy, tiến độ thi công dự án này đã chậm gần 1 năm. Nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.
Bộ trưởng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công cần tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết. Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác. Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là dự án đặc biệt quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Tổng chiều dài dự án là 61,3km, trong đó đoạn qua Hà Nội là 23,9km, dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác năm 2013. Tuy nhiên, nhìn chung khối lượng thực hiện dự án so với tiến độ đề ra là chưa nhiều. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Đinh La Thăng có những chỉ đạo quyết liệt xung quanh việc một số công trình chậm tiến độ. Trước đó vào ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này. Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Công ty Cảng HK miền Trung làm chủ đầu tư. Công trình đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý 1/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Mặc dù công trình này liên tiếp được thúc ép về tiến độ nhưng hầu như đâu lại vào đấy.