Bộ trưởng Tô Lâm: Kiên quyết loại bỏ cán bộ làm ngơ, bảo kê tội phạm

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của lực lượng công an quản lý địa bàn, xử lý cán bộ bảo kê cho tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Bộ Công an Kiên quyết loại bỏ cán bộ làm ngơ, bảo kê tội phạm. Xử lý các cán bộ công an vi phạm "không có vùng cấm, bất kể cấp nào".

Kiên quyết loại bỏ cán bộ làm ngơ, bảo kê tội phạm
Trả lời đại biểu về trách nhiệm của lực lượng công an quản lý địa bàn, xử lý cán bộ bảo kê cho tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, trong trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị về bảo đảm an toàn trật tự xã hội thì lực lượng công an chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề an ninh, trật tự. Trong lực lượng công an thì người đứng đầu chịu trách nhiệm nêu gương, chịu trách nhiệm xử lý.
 Bộ trưởng Tô Lâm.
Bộ trưởng cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã xử lý vấn đề như với Giám đốc Công an tỉnh phải hoàn thành nhiệm vụ, nếu không hoàn thành sẽ có biện pháp chấn chỉnh. Đối với người đứng đầu công an thành phố, huyện, quận, xã, phường cũng như vậy. Hành động bảo kê tội phạm, thì như tôi đã nói, tội phạm có diễn biến phức tạp. Đối với các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng công an, chúng không từ một thủ đoạn nào, tấn công vô hiệu hóa công an”.
Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Tô Lâm cũng nêu rõ, từ các thủ đoạn đơn giản nhất là qua các mối quan hệ, các đối tượng sẽ mua chuộc, dụ dỗ và nếu không được sẽ dùng vũ lực tấn công các lực lượng, trong đó có lực lượng công an, chiến sĩ công an và cả gia đình, vợ con, những người thân cũng chịu áp lực đó. Đe dọa bằng vũ lực không được thì chúng xuyên tạc, vu khống, nói xấu, hạ uy tín rất nhiều cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, có các đồng chí không chịu được áp lực, mất phẩm chất, có những hành động, có quan hệ với nhóm tội phạm, làm ngơ cho tội phạm hoạt động, bảo kê, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động, hợp tác với các đối tượng vi phạm.
“Với những hành vi này, chủ trương của Nhà nước, trong đó có Bộ Công an là kiên quyết loại bỏ những cán bộ đó, những người không chịu nổi áp lực từ tội phạm tấn công, lôi kéo, mua chuộc, nhưng cũng bảo vệ những trường hợp bị vu khống, nói xấu. Đồng thời xử lý rất nghiêm những trường hợp bảo kê, từ xử lý hành chính đến hình sự. Cán bộ phòng chống tội phạm mà vi phạm pháp luật thì dứt khoát phải xử lý. Vừa qua đã xử lý rất nghiêm, không có vùng cấm, bất kể cấp nào. Đây là sự xử lý kiên quyết, quyết liệt của lực lượng công an để khôi phục lòng tin của cán bộ, nhân dân vào quản lý nhà nước”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.
Không để lọt tội phạm nhưng cũng không để xảy ra oan, sai
Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) đặt vấn đề thời gian qua, số lượng đối tượng vi phạm pháp luật là người có chức, có quyền, có tiền ngày càng tăng. Có vụ việc cử tri cho rằng việc phát hiện, khởi tố không kịp thời dẫn đến trường hợp đối tượng bỏ trốn phải truy nã, gây bất bình trong dư luận. Cử tri lo ngại tính nghiêm minh của pháp luật. “Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?” đại biểu Nguyễn Tạo chất vấn.
 Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng)
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng một số đối tượng bỏ trốn phải truy nã cũng có vấn đề liên quan quy định của pháp luật. Trước đây quy định có các hình thức bắt quả tang, bắt giữ khẩn cấp, bắt theo lệnh... Tuy nhiên, để phòng ngừa việc bắt nhầm, oan sai nên quy định pháp luật được sửa đổi, không cho phép công an sử dụng một số biện pháp như trước đây.
Cụ thể hiện nay không còn quy định bắt trong trường hợp khẩn cấp nếu chưa chứng minh được hành vi phạm tội, chưa khởi tố. Do đó vừa qua có sơ hở cho đối tượng lợi dụng bỏ tốn.
“Yêu cầu là không để lọt tội phạm nhưng cũng không để xảy ra oan, sai. Đối tượng trước khi gây án đều chuẩn bị để chạy tội, trốn tội nên đối phó tinh vi. Chúng tôi sẽ tổng kết để có giải pháp về pháp luật và nghiệp vụ nhằm giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
"Tướng công an vi phạm hình sự đều đã bị xử lý"
Đại biểu Lê Thanh Vân - Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách chất vấn Bộ trưởng Công an: "Vì sao số lượng tướng lĩnh vi phạm đến mức phải xử lý vừa qua rất nhiều, ai là người chịu trách nhiệm về quá trình đề bạt, bổ nhiệm?".
 Đại biểu Lê Thanh Vân - Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách.
Nội dung này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Công an Tô Lâm không trả lời vì theo bà, "hiện các tướng công an vi phạm đều đã bị xử lý, không có vùng trống nào cho các tướng công an vi phạm". Còn trách nhiệm đề bạt, bổ nhiệm, theo bà Ngân, để bổ nhiệm tướng phải được thực hiện theo quy trình mà Quốc hội đã quy định.
"Khi người ta tốt thì bổ nhiệm, có vi phạm phải xử lý, đây là điều rất bình thường. Bất kỳ ai vi phạm pháp luật cũng bị xử lý", Chủ tịch Quốc hội nói.
Xử lý các cán bộ công an vi phạm "không có vùng cấm, bất kể cấp nào"
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về việc hoành hành của các băng nhóm, trong đó có sự bảo kê, bao che của một số cán bộ công an thoái hoá biến chất, Bộ trưởng Công an cho hay, tội phạm đang không từ thủ đoạn nào để tấn công, vô hiệu hoá lực lượng công an, từ làm quen, dụ dỗ mua chuộc, không được thì tấn công đe doạ, bôi nhọ, vu khống, không chỉ chiến sĩ công an mà còn gia đình, người thân của họ.
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Bộ trưởng Tô Lâm nhận định: "Quá trình đó, có chiến sĩ không chịu được đã mất phẩm chất, có quan hệ, thậm chí làm ngơ cho tội phạm, bảo kê, hợp tác với tội phạm".
Cũng theo Tư lệnh ngành Công an: Chủ trương của Đảng, Nhà nước là kiên quyết loại bỏ những cán bộ như vậy, nhưng cũng phải bảo vệ cán bộ bị vu khống xuyên tạc.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Vừa qua, các cán bộ công an vi phạm đã bị xử lý nghiêm, từ hành chính đến hình sự, "không có vùng cấm, bất kể cấp nào”. Chúng tôi kiên quyết chống bảo kê để khôi phục lòng tin đối với ngành công an.