Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu thanh tra nhà mạng, đại lý sim rác

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ T&TT vừa có văn bản chỉ đạo các Sở TT&TT 63 tỉnh, TP phối hợp với chính quyền địa phương bắt đầu đợt thanh tra các nhà mạng, đại lý sim rác trên toàn quốc từ hôm nay 1/10.

 Ảnh minh họa
Theo đó, các Sở TT&TT sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán SIM điện thoại trái pháp luật trên địa bàn.
Phía Bộ TT&TT cũng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP, Bộ Công an, Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra.
Theo Bộ TT&TT, hiện nay tình trạng SIM rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.
Các quy định không giới hạn số lượng SIM mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng đã bị nhiều tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng để đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn SIM thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các SIM này đang ở đâu, do ai sở hữu?
Cũng theo Bộ TT&TT, doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không rõ có phải là nhân viên hay không để thực hiện ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một vài ba ngày/lần để sử dụng vài ba trăm SIM. Thậm chí, chủ đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm SIM, khi được kiểm tra thì báo bị mất.
Chưa kể, có tình trạng nhà mạng ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ. Thậm chí, các điểm này còn ủy quyền lại, ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao.
Liên quan đến chiến dịch ngăn chặn sim rác, đầu năm 2019, Bộ này đã ban hành văn bản nêu rõ, khi phát hiện tình trạng SIM rác được bán, Bộ TT&TT sẽ có công văn nhắc nhở chủ tịch, tổng giám đốc hai lần trước khi báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo xử lý hành chính, kỷ luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nhà mạng không được xem xét tặng các danh hiệu nếu để xảy ra sim rác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần