Bộ Tư pháp: Đảm bảo quyền lợi của người dân khi sổ đỏ đã được cấp

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp diễn ra chiều 30/7, ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) đã trả lời các câu hỏi liên quan đến cơ sở pháp lý trong việc Sở TN&MT Hà Nội từng thu hồi gần 400 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của người dân đang sinh sống tại các dự án nhà ở có sai phạm.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế Lê Đại Hải, việc thu hồi sổ đỏ thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội và Bộ TN&MT – cơ quan quản lý Nhà nước về việc cấp sổ đỏ. Bộ Tư pháp không phải là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này nhưng về pháp lý, Điều 106 Luật Đất đai 2013 đã nêu rõ việc thu hồi sổ đỏ phải có căn cứ.

Cụ thể, sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì sẽ bị thu hồi.

Ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế trả lời tại buổi họp báo.  

“Trong trường hợp cụ thể ở các dự án chung cư sai phạm, chúng tôi cho rằng, cần phân biệt, tách bạch quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, trường hợp người mua nhà của chủ đầu tư dự án có quyết định cho phép thực hiện dự án, bán nhà cho người dân, thì sau khi quyết định đó có vấn đề, bị sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ cũng không ảnh hưởng gì đến quyền của người mua nhà đã được cấp sổ”- ông Hải nêu quan điểm.

Đối với trường hợp gần 400 sổ đỏ căn hộ chung cư đã bị  Sở TN&MT Hà Nội thu hồi, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế Lê Đại Hải cho rằng, cơ quan thu hồi sổ đỏ phải có quyết định hành chính về việc thu hồi sổ đỏ. Nếu việc ban hành quyết định đó không đúng thì người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện, và có thể khởi kiện ra tòa hành chính. Nếu việc thu hồi sổ đỏ không đúng, cơ quan thu hồi sổ đỏ phải trả lại sổ cho người dân, thậm chí phải bồi thường thiệt hại.

Trước đó, Sở TN&MT Hà Nội đã thu hồi gần 400 sổ đỏ trên tổng số 3.600 sổ. Những sổ đỏ đã thu hồi đều có phần diện tích sai phạm, chưa khắc phục được.

Ngay sau đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) đã làm việc với Sở TN&MT Hà Nội xung quanh việc thu hồi sổ đỏ của cư dân trong các chung cư có sai phạm. Đồng thời, yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Tổng cục Quản lý đất đai cũng yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội thống kê còn bao nhiêu sổ đỏ trong diện phải thu hồi. Nhằm tránh phát sinh khiếu kiện, Sở TN&MT Hà Nội phải rà soát trong các trường hợp đó có bao nhiêu trường hợp đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng; báo cáo Bộ TN&MT để xin ý kiến xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần