Bộ Tư pháp Mỹ có thể đang đàm phán trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp Mỹ có thể đang đàm phán một thỏa thuận cho phép Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu từ Canada về Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal hôm 3/12 dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết luật sư của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã đàm phán với quan chức Bộ Tư pháp Mỹ trong những tuần gần đây về khả năng đạt "thỏa thuận hoãn truy tố".
 Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada hai năm trước theo yêu cầu của Mỹ.
Bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt tại Canada hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa gạt các ngân hàng Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Kể từ đó, bà nhiều lần kháng nghị để chống dẫn độ sang Mỹ, quá trình có thể mất nhiều năm để giải quyết.
Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng trong thời gian từ năm 2010-2014, bà Mạnh Vãn Chu đã vi phạm giao dịch tài chính bằng cách đánh lừa tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC phê duyệt hơn 100 triệu USD giao dịch trái với lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Theo tờ Wall Street Journal, để được phép về nước, bà Mạnh được yêu cầu thừa nhận một số cáo buộc trong vụ án hình sự vốn đã gây căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và Canada, các công tố viên sẽ đồng ý trì hoãn và sau đó hủy cáo buộc nếu bà hợp tác.
Theo các quan chức Canada, vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã dẫn đến căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh với Ottawa. Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt hồi cuối năm 2018, hai công dân Canada, gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã bị bắt tại Trung Quốc. Cả hai công dân Canada đều bị Bắc Kinh buộc tội gián điệp.
Tuy nhiên, hiện bà Mạnh vẫn phản đối thỏa thuận được đề xuất, tin rằng bà không làm gì sai. Bà Mạnh từ chối bình luận thông qua phát ngôn viên Huawei, trong khi phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ và quan chức Canada cũng chưa phản hồi về thông tin trên.
Một thỏa thuận không chỉ cho phép Mạnh Vãn Chu trở lại Trung Quốc mà còn làm hạ nhiệt mối quan hệ căng thắng giữa Bắc Kinh với cả Ottawa và Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần