Bộ tứ Trung Đông họp trực tuyến về căng thẳng Israel - Palestine

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm Bộ tứ Trung Đông sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến đặc biệt trong ngày 22/5 để tìm giải pháp giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, xác nhận rằng Thứ trưởng Ngoại giao Serge Vershinin sẽ đại diện cho Moscow dự cuộc họp đặc biệt của Nhóm Bộ tứ Trung Đông, gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Liên Hợp quốc, để thảo luận về tình hình căng thẳng tại Trung Đông diễn ra trong ngày hôm nay.
Bộ tứ Trung Đông họp trực tuyến về căng thẳng Israel - Palestine.
Theo người phát ngôn Maria Zakharova, cuộc họp trực tuyến sẽ tập trung bàn thảo để tìm giải pháp cho cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/5 kêu gọi tất cả các bên có liên quan tại Trung Đông kiềm chế, không để cuộc xung đột giữa Israel và Palestine làm leo thang căng thẳng địa chính trị trong khu vực.
"Chúng tôi tái khẳng định lập trường của Nga trong việc ủng hộ một giải quyết toàn diện và bền vững nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel, dựa trên nguyên tắc hai nhà nước và theo các quy tắc pháp lý quốc tế hiện có. Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế các hành động làm gia tăng tình hình căng thẳng chính trị trong khu vực và tạo điều kiện thiết lập các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nếu rõ.
Trước đó, hôm 19/5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, nước này sẽ rút khỏi tất cả các thỏa thuận đã ký với Israel và Mỹ, kể cả về an ninh do ý định của Israel sáp nhập những khu định cư chiếm đóng trái phép ở Bờ Tây. Nhà lãnh đạo Palestine cho biết thêm, cũng từ ngày 19/5, Cơ quan Quản lý lãnh thổ chiếm đóng của Israel phải chịu mọi trách nhiệm và nghĩa vụ trước cộng đồng quốc tế về việc chiếm đóng lãnh thổ Palestine, với mọi ảnh hưởng, hậu quả dựa trên luật pháp quốc tế.
Tuyên bố trên được Tổng thống Abbas đưa ra đáp trả các kế hoạch của Israel nhằm tuyên bố chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ trong khu Bờ Tây sau ngày 1/7.
Phát biểu trước Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ liên minh mới được thành lập hôm 17/5, nhà lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, giờ đã đến lúc sáp nhập các vùng đất ở Bờ Tây.
Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa Thủ tướng Netanyahu và đối thủ Benny Gantz, ngay đầu tháng 7 tới, chính phủ sẽ công bố chiến lược nhằm cụ thể hóa bản kế hoạch hòa bình Trung Đông thế kỷ của Mỹ, vốn cho phép Israel sáp nhập thung lũng Jordan và các khu định cư ở Bờ Tây.
Đánh giá về kế hoạch hòa bình Trung Đông được Tổng thống Donald Trump thông báo hồi tháng 1 năm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố rằng Moscow không thể thúc đẩy “thỏa thuận thế kỷ” của Washington để giải quyết xung đột Palestine-Israel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần