Bộ Y tế chuẩn bị kịch bản, kế hoạch sử dụng hộ chiếu vaccine

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 23/3, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo T.Ư, lãnh đạo Bộ Y tế đã báo cáo công tác mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, hiện nay không có  vaccine nào có hiệu lực bảo vệ 100% đối tượng được tiêm. Đặc biệt, vaccine phòng Covid-19 được phát triển trong thời gian ngắn, hiệu lực bảo vệ đạt từ 60% - 90% và Tổ chức Y tế thế giới còn đang tiếp tục đánh giá. Vì vậy, có một số người đã được tiêm chủng  vaccine vẫn có thể mắc bệnh và tiềm ẩn khả năng lây nhiễm cho cộng đồng, mặc dù nguy cơ này là thấp.
Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho những đối tượng ưu tiên tại quận Đống Đa.

Hộ chiếu  vaccine vẫn còn là một vấn đề đang được thảo luận trên thế giới do đòi hỏi các nước phải đạt tỷ lệ tiêm chủng cao để có được miễn dịch cộng đồng và chưa có đủ bằng chứng về việc hiệu quả phòng ngừa của vắc xin đối với sự biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đã chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch cho việc sử dụng hộ chiếu vaccine  trong tương lai và chủ đạo xây dựng phần mềm quản lý đối tượng tượng tiêm chủng bằng mã QR, đảm bảo tính xác thực thông tin tiêm chủng  vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã làm việc với cơ quan Đầu mối Y tế quốc tế (IHR) các nước để phối hợp, đề xuất phương án áp dụng bộ chiếu  vaccine phù hợp khi đủ điều kiện.

Chương trình TCMR Quốc gia, Bộ Y tế mong muốn hợp tác với các cơ quan báo chí để triển khai tiêm chủng  vaccine phòng Covid-19 thành công, chủ động tạo miễn dịch cộng đồng phòng chống lây truyền vi rút SARS-CoV-2.

Về kết quả tiêm chủng  vaccine, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của các địa phương đã có hơn 35.000 người được tiêm  vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tỉnh Hải Dương, địa phương vừa trải qua đợt bùng phát Coivd-19 mạnh từ cuối tháng 1 tới trung tuần tháng 3/2021, có số lượng người tiêm cao nhất với 16.635 người.

Chương trình TCMR quốc gia đã ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm, hầu hết là phản ứng thông thường với tỷ lệ tương đương thông báo của nhà sản xuất và một số rất ít trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nhưng đã được xử lý theo quy định. Đến nay, các trường hợp này đã hồi phục sức khoẻ.

Tới thời điểm này, không ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện đông máu sau khi tiêm  vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần