Bóng đá nam SEA Games 29: Thách thức thực sự cho U22 Việt Nam

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hai trận chạy đà trước hai đối thủ yếu nhất bảng là Đông Timor và Campuchia, U22 Việt Nam sẽ đối diện với thách thức thực sự khi chạm trán với U22 Philippines vào chiều 20/8.

Muốn có được tấm vé đến bán kết, thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng buộc phải đánh bại đối thủ này.

Trận cầu then chốt

Cả Việt Nam và Philippines đều coi đây là trận cầu then chốt quyết định tấm vé đi tiếp ở bảng B. Sau hai trận đấu, dù có được những chiến thắng đậm đà cùng ngôi đầu bảng, nhưng vẫn chưa thể nói gì nhiều về cơ hội đi tiếp của U22 Việt Nam. Những đối thủ thực sự vẫn ở phía trước. Hay nói cách khác, những chiến thắng trước Đông Timor và Campuchia chưa thể mang đến câu trả lời về sức mạnh của thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng ngoài cảm hứng đang lan tỏa.

Một pha tranh bóng giữa đội Việt Nam - Campuchia.

Với Phillipines cũng vậy. Sau hai trận đấu, đội bóng này mới có được 3 điểm. Họ đánh bại Campuchia 2-0 nhưng lại để thua Indonesia với 3 bàn không gỡ. Về lý thuyết, cơ hội đi tiếp của Philippines đã giảm đi đáng kể sau trận thua trước Indonesia. Bảng đấu chỉ có hai tấm vé đi tiếp nhưng có đến 4 ứng viên, trong đó, Philippines bị đánh giá thấp nhất. Nói là vậy nhưng đội bóng thường có thành tích ổn định ở đấu trường khu vực này không muốn thành khán giả quá sớm. Họ vẫn muốn tìm vé đi tiếp và muốn vậy, Phillipines buộc phải đánh bại Việt Nam để loại ra khỏi đường đua một đối thủ nặng kí.

Với U22 Việt Nam, mục tiêu đi tiếp là tối thượng. Dù rất tôn trọng đối thủ bởi dàn cầu thủ nhập tịch và lợi thế về thể hình, thể lực nhưng với truyền thống và tính toán trên mọi yếu tố, thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng được đánh giá cao hơn. Vấn đề lúc này là phải biến những lợi thế về chuyên môn thành chiến thắng trên sân cỏ. Một tinh thần tốt, cách nhập cuộc đúng sẽ giúp U22 Việt Nam vượt qua được khúc cua định mệnh tại SEA Games lần này.

Chờ ông Thắng giải toán

Như đã nói, Philippines không phải là đối thủ dễ bị khuất phục, bởi họ đến SEA Games với tâm thế của kẻ đi chinh phục. Với U22 Việt Nam, trong một trận đấu khó, bản thân HLV Hữu Thắng và các học trò cần phải thể hiện được bản lĩnh của mình. Bởi thực tế, Philippines dù là thách thức thực sự nhưng vẫn không thể so sánh được với hai ông kẹ của bóng đá khu vực vốn đang cạnh tranh với U22 Việt Nam là Indonesia và Thái Lan.

Trong hai trận đã đấu, điểm sáng đáng chú ý của U22 Việt Nam là tinh thần. Các cầu thủ thường nhập cuộc với quyết tâm cao và rất biết cách duy trì lối chơi, khả năng cầm bóng trước đối thủ. Vì thế, mệnh lệnh với U22 Việt Nam trong trận đấu này là phải kiểm soát được thế trận và tiếp tục duy trì được lối chơi kiểm soát nhiều bóng, đá nhỏ và nhuyễn. Đây cũng chính là sự chuẩn bị cho những cuộc đụng đầu chiến lược thời gian ngắn tới đây.

Một trong những bài toán đã tìm ra lời giải là hàng công U22 Việt Nam dần cải thiện được khả năng ghi bàn. Công Phượng đã có được 3 bàn sau hai trận. Hai trung phong được ông Thắng sử dụng là Đức Chinh và Tuấn Tài đã có được bàn thắng cho riêng mình. Phía dưới, các tiền vệ cũng lập được công. Nói tóm lại, U22 Việt Nam đã xây dựng được một lối chơi với rất nhiều mũi nhọn ghi bàn. Đây cũng chính là sức mạnh của U22 Việt Nam, bởi nó sẽ đảm bảo rằng gánh nặng ghi bàn không được đặt trọn lên vai một cầu thủ nào đó.

Thắng và phải thắng với sự tính toán kỹ lưỡng về chuyên môn đang là mục tiêu của U22 Việt Nam. Phải có được tối đa về mặt điểm số nhưng phải giữ được lực lượng cho những trận đấu khó khăn tới đây. Đây thực sự là một bài toán nan giải, bởi như đã nói, đối thủ của chúng ta thuộc diện sung mãn về thể lực và không ngần ngại va chạm. Vì thế, ông Thắng cần có sự chỉ đạo học trò nhập cuộc một cách tỉnh táo, đồng thời, có những tính toán thật sự tinh tế về nhân sự và cách chơi trong trận đấu với U22 Phillipines.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần