Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp ngoại trừ trọng tài là không?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên tại các trận đấu vừa qua của bóng đá Việt Nam tại V-League 2021 cũng như hạng Nhất, Nhì các trọng tài luôn mắc lỗi bỏ qua những tình huống nguy hiểm và phải cần đến án phạt nguội, điều này vô tình tạo ra sự hoài nghi về chuyên môn của các trọng tài.

Liên tiếp nhận định sai tình huống
V-League 2021 chính thức bước sang vòng đấu thứ 8 nhưng trải qua 7 vòng đấu vừa qua, người hâm mộ buộc phải “thốt” những lời chua chát về các pha bóng đầy bạo lực, ác ý của các cầu thủ. Tuy nhiên, người hâm mộ đặt ra sự hoài nghi về chuyên môn của các trọng tài ở mùa giải năm nay. Cụ thể, ở trận đấu giữa CLB TP Hồ Chí Minh và Hà Nội FC, tiền vệ Hoàng Thịnh đã có pha đạp vào chân khiến Hùng Dũng bên Hà Nội FC gãy chân và phải nghỉ thi đấu dài hạn, nhưng đáng chú ý ngay khi tình huống xảy ra trọng tài chính chỉ rút thẻ vàng cho Hoàng Thịnh rồi sau khi tới gần mới thay đổi thành thẻ đỏ. Hay như trường hợp thủ môn Thành Vũ của Cần Thơ trong trận đấu với CAND sau khi cản phá thành công quả phạt đền đã chạy thẳng tới, trượt dài trước mặt trọng tài Anh Đức nhưng không bị rút thẻ. Hay như trường hợp của Hoàng Vũ Samson đối với Tuấn Mạnh cũng chỉ nhận 1 chiếc thẻ vàng.
 Tình huống Hoàng Thịnh đốn gãy chân Hùng Dũng trong trận đấu tại vòng 5 V-League 2021. Ảnh: Lâm Thoả.

Chẳng đâu xa khi ở trận đấu tại vòng 7 giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội FC trọng tài Lê Đức Cảnh là người được chỉ định cầm còi và đã có những nhận định sai về 2 tình huống phạm lỗi của Văn Quyết và Việt Anh bên phía Hà Nội FC. Cụ thể, Việt Anh có pha bóng mất bình tĩnh và phản cảm khi đá bóng vào người Kebe ở những phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1. Còn tình huống của Văn Quyết khi có pha đạp vào người Janclesio ở phút 86 nhưng cả 2 tình huống này trọng tài chỉ rút thẻ vàng cho 2 cầu thủ của đội bóng Thủ đô, điều này tạo những luồng ý kiến trái chiều về bản lĩnh cũng như chuyên môn của các trọng tài ở mùa giải năm nay. Đặc biệt khi chính Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền có nhận định về tình huống của Việt Anh.

“Hành động của Bùi Hoàng Việt Anh là không thể chấp nhận khi tình huống đó trọng tài đã thổi còi và cầu thủ đối phương đã nằm ra sân. Tôi chưa xét đến mức độ nhưng xét về hành vi thì không thể nào chấp nhận được trong bóng đá. Dù tính nguy hiểm của nó không cao, nhưng phải có một tấm thẻ đỏ cho Việt Anh để răn đe các cầu thủ khác không có hành vi như vậy. Tôi cũng đã khuyến cáo tất cả các trọng tài phải làm chặt chẽ. Tuy nhiên trường hợp đó mình cũng rất tiếc là trọng tài lại xử lý thẻ vàng. Mà tình huống rất rõ ràng, ai cũng thấy hết” – ông Dương Văn Hiền nhận định.

Phạt nguội có phải là giải pháp?

Như một thói quen sau các vòng đấu, những tình huống phạm lỗi nguy hiểm lại bị lên án mạnh bởi cộng đồng mạng cũng như truyền thông và điều dễ hiểu là tất cả lại đang chờ vào 1 án phạt nguội cho những hành vi không đúng với quy định của giải.

Việc sử dụng và đưa ra án phạt nguội là cần thiết đối với các giải đấu để có những chế tài kịp thời răn đe các cầu thủ, HLV và cả người hâm mộ. có những hành động không đẹp, phi thể thao. Tuy nhiên, những án phạt nguội trong thời gian qua đang gây ra những tranh cãi không nhỏ.
 Trọng tài Việt Nam đang bị đặt ra hoài nghi về công tác chuyên môn tại mùa giải 2021. Hình ảnh trọng tài điều khiển trận đấu giữa HAGL và Viettel tại vòng 5 V-League 2021. Ảnh: Ngọc Tú

Nhìn lại những án phạt cho các cầu thủ vừa kể trên, Hoàng Thịnh bị “treo giò” hết năm và nộp 40 triệu đồng. Trường hợp của thủ môn trẻ Thanh Vũ cũng bị “treo giò” 3 trận, đây cũng là án phạt cho cho Hoàng Vũ Samson. Tuy nhiên, khi mà cầu thủ nhập tịch đang thi đấu cho Thanh Hóa phải nhận án phạt chưa nguôi thì Việt Anh và Văn Quyết tiếp tục lĩnh án. Câu chuyện ở đây là tại sao là người trực tiếp cầm còi mà các trọng tài không xử lý nghiêm khắc ngay tại sân khi bóng còn đang lăn khiến dư luận hoài nghi về tính trong sạch cũng chuyên môn của chính các trọng tài. Có phải các trọng tài đang quá lạm dụng và việc sử dụng án phạt nguội sau mỗi vòng đấu?

Xin được nhắc lại, ở mùa giải 2020 có có tới 70% trọng tài tham gia cầm còi tại V-League đã mắc những sai sót, thậm chí có phần nghiêm trọng ảnh hưởng đến cục diện cũng như kết quả của các trận đấu. Mùa giải 2021 chưa đi hết giai đoạn 1 nhưng công tác trọng tài dường như chưa được chấn chỉnh và cải thiện nhiều, liệu rằng lời hứa của Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền trước thềm mùa giải mới có thực hiện được?

Bóng đá Việt Nam đang xây dựng hình ảnh cũng như chất lượng để hướng đến ngày một chuyên nghiệp, trong đó V-League 2021 đang diễn ra với sự hấp dẫn khi các đội cạnh tranh nhau từng điểm số, đây là tin vui cũng như thành công của giải nhưng công tác trọng tài vẫn còn đó những sai sót về chuyên môn tạo nên sự phản cảm cho giải đấu. Nếu không kịp thay đổi chắc chắn sẽ tạo nên tiền lệ xấu và hình ảnh không đẹp đối với “ông vua áo đen” cũng như giải đấu.
Theo như thông tin từ Ban Trọng tài VFF, trọng tài Lê Đức Cảnh mắc lỗi khi nhận định chưa đúng mức độ phạm lỗi của Việt Anh và Văn Quyết. Đặc biệt là trường hợp của Việt Anh lẽ ra phải nhận thẻ đỏ cho hành vi đá xấu của mình. Vì vậy, Ban Trọng tài sẽ không phân công trọng tài Lê Đức Cảnh làm nhiệm vụ ở vòng 8 và 9 V-League 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần