Bóng đá Việt Nam và giấc mơ vươn tầm châu lục

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bóng đá Việt Nam năm 2018 và đầu năm 2019 liên tiếp gặt hái những thành tích vang dội. Đây là lúc chúng ta lại nghĩ đến việc đoạt Huy chương vàng SEA Games khi đã có đầy đủ điều kiện.

 Vòng loại U23 châu Á, Việt Nam toàn thắng cả 3 trận đấu, chính thức giành vé có mặt tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan. Nếu không tính Thái Lan góp mặt ở vòng chung kết với tư cách đội chủ nhà, Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vượt qua vòng bảng của giải này.
Chuyển giao ngọt ngào
Bắt đầu hội quân từ ngày 6/3, thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ có chưa đầy một tháng để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020. Bước vào vòng loại U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam đứng trước muôn vàn khó khăn khi có sự chuyển giao thế hệ. Lúc hội quân, HLV Park Hang Seo đã triệu tập tới 37 cầu thủ, điều này cho thấy sự lo lắng của ông. Đáng chú ý, trong danh sách 23 cầu thủ được lựa chọn cuối cùng, chỉ có 7 cầu thủ từng tham gia giải U23 châu Á tại Thường Châu năm 2018.
 Tình huống trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Brunei. Ảnh: Ngọc Tú 
Những cái tên mà ít người biết đến như Hoàng Đức, Tấn Sinh, Danh Trung… bị đánh giá kém hơn các đàn anh cách đó một năm. Nhưng một lần nữa, HLV Park Hang Seo đã vượt qua sự hoài nghi của người hâm mộ một cách ngoạn mục. Khởi điểm chính là chiến thắng ngọt ngào với tỷ số 6 - 0 trước U23 Brunei, chật vật vượt qua U23 Indonesia 1 - 0, sau đó là thắng U23 Thái Lan 4 - 0, một chiến thắng lịch sử trước đội bóng luôn được xếp cửa trên ở mọi đấu trường khu vực.
“Từ khi tôi đến Việt Nam làm việc, tôi chưa cùng đội tuyển quốc gia đối đầu với đội tuyển Thái Lan. Nhưng tôi đã cùng U23 Việt Nam đối đầu U23 Thái Lan 2 lần và đều thắng. Kể từ nay, chúng ta không phải sợ Thái Lan nữa. Các cầu thủ U23 Việt Nam hôm nay đã thể hiện đúng tinh thần Việt Nam, đó là đoàn kết, không sợ hãi và sự thông minh” - HLV Park Hang Seo nói.
Mơ giấc mơ xa hơn
Những thành công mà chiến lược gia người Hàn Quốc mang lại cho bóng đá Việt Nam sau hơn một năm giữ chức HLV trưởng khiến người ta ngả mũ kính nể. Bởi vì, đội tuyển lần này không còn Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… trong đội hình.
Hơn nữa, trước khi bước vào các trận đấu vòng loại, những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Tiến Dũng vẫn chưa đem đến sự tin tưởng dành cho người hâm mộ do người có vấn đề về chấn thương, người luôn phải ngồi băng nghế dự bị, người thi đấu quá nhiều trong một năm qua. Ngoài ra, sau thất bại của một số cầu thủ trẻ tại giải U22 Đông Nam Á, ít ai có thể mơ về một tương lai xa của các tuyển thủ U23 hiện tại.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế khẳng định, vượt qua vòng bảng U23 châu Á vừa qua với vị trí nhất bảng nhưng để tiến xa ở giải này là điều rất khó. Mục tiêu trước mắt của U23 Việt Nam là vô địch SEA Games.
Bên cạnh đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng cho rằng, chắc chắn các đội tuyển tham gia SEA Games sẽ có những thay đổi trong chiến lược để đánh bại Việt Nam. Vì thế, Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi gặp lại họ.
Sau 3 trận đấu tại vòng loại U23 châu Á 2020, dù bóng đá Việt Nam lại khẳng định một vị thế mới, ít nhất là trong khu vực Đông Nam Á. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang dần thấy một thế hệ mới trong màu áo đội tuyển quốc gia như: Hoàng Đức, Việt Hưng, Thanh Thịnh… khẳng định đẳng cấp đủ sức thay thế đàn anh. Từ khi ông Park Hang Seo giữ vị trí HLV trưởng, Việt Nam đã đủ sức vươn tới sân chơi khu vực châu Á và xa hơn là giấc mơ World Cup. Nhưng trước mắt, người hâm mộ Việt Nam đang mong chờ giành được tấm HCV SEA Games 30 tại Philippines. Đó cũng là khát vọng của ông Park Hang Seo. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình cho tấm HCV SEA Games đầu tiên cho Việt Nam” - chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần