Kinhtedothi - Hiện nay, vấn đề đạo đức, lối sống trong một bộ phận học sinh, sinh viên (HS, SV) đang được cho là "có vấn đề": Văng tục, chửi thề, đánh nhau trong và ngoài nhà trường; cư xử thiếu văn hóa với thầy cô... Trong khi đó, bộ môn Giáo dục Công dân trong nhà trường mới chỉ nặng về "dạy chữ", chưa chú trọng "dạy người".
Là một giáo viên tâm huyết và luôn trăn trở với nghề, cô Nguyễn Hương Trà, GV dạy môn Sử và Giáo dục Công dân của trường THCS Trung Giã (huyện Sóc Sơn) đã mê mải tìm phương pháp "kéo" HS yêu thích, say mê với môn học này. Câu hỏi thường trực trong cô giáo Trà luôn là: Làm thế nào để HS hiểu và yêu thích bộ môn Giáo dục Công dân?
Cô giáo Nguyễn Hương Trà chuẩn bị giáo án trước giờ lên lớp.
|
"Khi bắt tay vào giảng dạy môn Giáo dục Công dân mới thấy đây là một thử thách rất lớn. Thời lượng môn học chỉ có 1 tiết/tuần, trong khi đa số HS có tâm lý xem môn học này là môn phụ, chỉ tập trung học các môn chính. Đặc biệt, đối với các em HS lớp 9, là năm học cuối cấp, các em đang phải dồn tâm trí để thi chuyển cấp với áp lực học tập, thi cử rất căng thẳng" - cô Trà tâm sự.
Cô Trà cũng cho biết, giáo dục đạo đức, pháp luật trong nhà trường có vai trò quan trọng góp phần hình thành lối sống lành mạnh, nhân cách tốt đẹp trong mỗi HS. Tuy vậy, trong bối cảnh hiện nay, do áp lực của vấn đề thi cử, bệnh thành tích trong học tập mà việc "rèn người" dường như bị xem nhẹ. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoàn thiện nhân cách và việc trau dồi những kỹ năng sống cần thiết ở các em.
Từ những trăn trở ấy, cô giáo Trà luôn chủ động, tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học để giờ học thật nhẹ nhàng, dễ hiểu và cũng dễ nhớ. Trước những giờ dạy, cô luôn tự đặt câu hỏi cho mình dạy như thế nào? Dạy để làm gì? Và cũng từ suy nghĩ, học phải đi đôi với hành, cô đã đưa ra phương pháp học: Thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi, xây dựng tiểu phẩm (HS sắm vai), nêu gương điển hình, gương người tốt việc tốt xung quanh để HS học tập. Chính vì thế, từ chỗ HS không quan tâm đến môn Giáo dục Công dân hoặc có tư tưởng "học cho xong", giờ HS trường THCS Trung Giã đã yêu thích và tích cực hơn với môn học này.
Với nỗ lực bản thân, kinh nghiệm giảng dạy được đúc kết sau nhiều năm công tác, cô giáo Nguyễn Hương Trà đã lập nhiều thành tích trong công tác giảng dạy: Có 7 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp huyện, 7 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại B cấp TP. Trong nhiều năm đội tuyển của nhà trường đều có HS giỏi đạt giải Nhất, Nhì cấp huyện và cấp TP môn Giáo dục Công dân. 11 năm liên tục (từ 2003 - 2014) cô giữ danh hiệu "Lao động giỏi", "Chiến sĩ thi đua". Năm 2014 này, cô Trà đã vinh dự được nhận danh hiệu giáo viên tiêu biểu, "Người tốt, việc tốt" cấp TP… Song, điều đáng trân trọng là cô giáo Nguyễn Hương Trà đã cùng với Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp, giáo dục, rèn luyện, tạo nền móng về đạo đức cho hơn 3.000 HS vững bước trên con đường rèn luyện, phấn đấu để trở thành những lớp công dân mới có đức, có tài cho xã hội. Cô xứng đáng là một bông hoa đẹp, góp phần làm rạng rỡ sắc màu trong vườn hoa đẹp của Thủ đô Hà Nội.
Kết quả 5 năm bồi dưỡng đội tuyển thi HSG Thành phố do cô giáo Nguyễn Hương Trà đảm trách: Năm 2009 – 2010 có 10/10 HS tham gia dự thi HSG môn Giáo dục công dân, có 6 HS đoạt giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Năm học 2010-2011 đạt 9/10 HS, trong đó có: 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba. Năm học 2011 -2012 đạt 9/10 HS trong đó có: 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 3 giải Khuyến khích. Năm học 2012 -2013 đạt 7/10 HS trong đó có: 1giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích. Năm học 2013 -2014 đạt 10/10 HSG trong đó có: 8 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. |