BOT vẫn mắc

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Vấn đề BOT” là thuật ngữ để chỉ những bất cập, sai phạm tại nhiều dự án BOT giao thông. Câu chuyện này đã “nóng” trong suốt nhiều năm qua và đến thời điểm hiện tại “sức nóng” của “vấn đề BOT” vẫn còn rất lớn.

Bằng chứng là trong hầu hết các buổi trả lời chất vấn của lãnh đạo Bộ GTVT trước Quốc hội trong những năm qua, gần như chưa bao giờ thiếu những câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 4 năm nay. Ảnh: Hòa Thắng  
BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 4 năm nay. Ảnh: Hòa Thắng  

Buổi trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội vào ngày 9/6 cũng không phải ngoại lệ. Đại biểu Lê Minh Nam (đoàn Tây Ninh) đã “hâm nóng” nghị trường bằng phần tranh luận liên quan đến thời gian thu phí trong hợp đồng BOT khi dẫn giải việc Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí tới 302 năm so với phương án ban đầu tại 83 dự án BOT và BT.

Trên thực tế, cùng với vấn đề vị trí đặt trạm thu phí, thời gian thu phí chính là hai trong số những bất cập lớn nhất được nhắc đến trong “vấn đề BOT” trong suốt nhiều năm qua. Và, tính đến thời điểm hiện tại, ở nhiều dự án BOT giao thông, những bất cập này vẫn chưa được giải quyết. Đơn cử tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, nổi cộm nhất ở trạm thu phí này là vị trí đặt trạm sai hoàn toàn nhưng suốt bao nhiêu năm, trải qua nhiều “đời” lãnh đạo Bộ GTVT mà cái sai này vẫn chưa thể sửa.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, có nhiều ý kiến phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và cả trên thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự. Thậm chí, hàng ngày, hàng giờ, lực lượng công an đã phải xử lý giải quyết các vụ việc rất phức tạp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong thời gian tới cho rà soát và không quên nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT cần cho biết cụ thể rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng, lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho Nhân dân, cử tri biết.

Cùng chung ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cũng khẳng định, người dân từ lâu đã bức xúc với việc thu phí của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, họ không ít lần đề nghị dỡ bỏ, vì đặt ngoài phạm vi dự án. Thậm chí, đại biểu còn cho biết đã có văn bản phản ánh và tháng 4 vừa rồi đã được Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời là dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn song vẫn không quên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT rằng, “đến bao giờ trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”.

Đương nhiên, phần trả lời của lãnh đạo Bộ GTVT vẫn chung chung như nhiều lần trước. Với câu hỏi về thời gian thu phí trong hợp đồng BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, con số kiểm toán đưa ra đúng nhưng chưa đúng bản chất, đồng thời khẳng định Bộ GTVT không làm sai vì "ký hợp đồng sai là vi phạm pháp luật nghiêm trọng" (?!).

Còn với câu hỏi bao giờ sẽ tháo dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài? Câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khá mơ hồ khi ông cho biết khi đủ các điều khoản theo hợp đồng thì dừng ngay trạm. Thế mới hiểu, vì sao các đại biểu Quốc hội khi đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT về trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đều không quên nhấn mạnh về mốc thời gian cụ thể mà trạm thu phí này sẽ được tháo dỡ. Kết quả thì đã rõ, kể cả nhấn mạnh cỡ nào, câu trả lời nhận được vẫn tiếp tục chung chung, chưa cụ thể.