BRICS ký thỏa thuận thành lập Quỹ dự trữ ngoại tệ 100 tỷ USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Ngân hàng Trung ương Nga vừa cho biết, sau cuộc họp của các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc Ngân hàng T.Ư các nước BRICS, nhóm đã thống nhất thành lập Quỹ dự trữ ngoại tệ trị giá 100 tỷ USD để tránh bị ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động tiền tệ từ bên ngoài.

Thỏa thuận chi tiết hóa các thủ tục, đóng góp, quyền và nghĩa vụ của mỗi nước thành viên. Theo đó, Trung Quốc sẽ là nước đóng góp nhiều nhất cho Quỹ dự trữ ngoại tệ này với 41 tỷ USD; Nga, Brazil, Ấn Độ sẽ đóng góp 18 tỷ USD và Nam Phi sẽ đóng góp 5 tỷ USD.

Quỹ này sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 30/7, khi các tài liệu bổ sung về điều tiết hoạt động của Quỹ được đưa ra.

Mục tiêu của Quỹ dự trữ ngoại tệ là giúp tạo cho các nước BRICS có cơ hội được cung cấp khoản hỗ trợ tài chính mới để cân đối thanh toán quốc gia. Quỹ dự trữ sẽ nằm trên bảng cân đối và chỉ được mở nếu thành viên BRICS yêu cầu giúp đỡ.

Trước đó, hồi tháng 7/2014, các nước BRICS đã ký kết một văn bản thành lập định chế tài chính này và Ngân hàng Phát triển Mới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần