Bulgaria xin EU cấp tiền bảo vệ biên giới khỏi người di cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Bulgaria vừa đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ 160 triệu Euro để giúp nước này bảo vệ biên giới và ngăn dòng người di cư và tị nạn vào nước này, Phó Thủ tướng Rumiana Bachvarova cho biết hôm 16/9.

Hơn một triệu người trốn khỏi cuộc xung đột và nạn đói tại Trung Đông và châu Phi đã đến châu Âu trong năm ngoái, chủ yếu qua đường Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ tháng 6 năm nay, chính quyền Bulgaria cho biết, lượng người di cư qua lãnh thổ nước này đã tăng lên.
Hàng rào thép ở biên giới Bulgaria nhằm ngăn người di cư.
Hàng rào thép ở biên giới Bulgaria nhằm ngăn người di cư.
Quốc gia nghèo nhất EU đã xây dựng một hàng rào thép và cử nhân viên quân đội đến biên giới nước này với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn cần EU hỗ trợ để duy trì sự bảo vệ biên giới. Thủ tướng Boiko Borisov dự kiến sẽ đưa vấn đề này ra Hội nghị thượng đỉnh EU ở Bratislava trong ngày hôm nay.
“Chúng tôi đã nộp 3 đơn xin hỗ trợ với tổng số tiền là 160 triệu Euro tới EU bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng hệ thống giám sát video và các hoạt động vận hành”, Phó Thủ tướng Bachvarova nói.

Bulgaria đã bắt giữ 12.500 người di cư, chủ yếu là từ Afghanistan, trong 8 tháng đầu năm nay, ít hơn 30% so với một năm trước đây, nhưng chính phủ nước này cho biết, dòng người đăng ký tị nạn vẫn tăng đều đặn kể từ tháng 6.