Bước ngoặt cho quan hệ thương mại Mỹ - Trung

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại một hội nghị do Financial Times tổ chức, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Mỹ - Trung sẽ sớm đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

 Ảnh minh họa
Cụ thể, bà Katherine Tai cho biết sẽ tham gia với các quan chức Trung Quốc để đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước đã ký kết. Thỏa thuận vốn ảnh hưởng đến việc trừng phạt thuế quan của Washington đối với Bắc Kinh. Theo đó, cần đảm bảo tính liên tục trong chính sách thương mại Mỹ -Trung, bao gồm thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thời hạn 2 năm được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện từ năm ngoái. Theo Đại diện Thương mại Mỹ, thỏa thuận đã đạt được giữa Washington và Bắc Kinh là nền tảng để hai bên cùng hợp tác và đạt được thành quả. Bà Katherine Tai bày tỏ mong muốn sẽ tiếp xúc chính thức với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Trưởng đoàn đàm phán thỏa thuận giai đoạn 1 của Bắc Kinh, cũng như giới chức thương mại Trung Quốc "trong tương lai gần". Khi được hỏi liệu khoản thuế quan của Mỹ đối với khoảng 370 tỷ USD hàng nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt có được chính quyền của Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ trong thời gian tới hay không, bà Katherine Tai cho biết, phần lớn còn phụ thuộc vào các cuộc đàm phán với giới chức Trung Quốc và tính hiệu quả của thỏa thuận giai đoạn 1.

Theo thỏa thuận được ký hồi tháng 1/2020, Trung Quốc cam kết chi 200 tỷ USD để mua bổ sung hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ trong vòng 2 năm. Thỏa thuận này đã giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai bên sau cuộc chiến thương mại khiến 245.000 người Mỹ mất việc làm - theo ước tính của các chuyên gia Mỹ. Dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Donald Trump, quan hệ Mỹ - Trung Quốc liên tục leo thang căng thẳng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tác động không nhỏ tới thị trường toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần