Buồng vệ sinh di động được tạo ra từ rác thải nhựa

Thành Luân (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiết bị y tế bằng nhựa bỏ đi từ các bệnh viện trên khắp châu Âu được nấu chảy thành sợi và in 3D để tạo ra buồng vệ sinh di động The Throne, do studio Tây Ban Nha Nagami thiết kế cho tổ chức To.org.

 Dự án Throne sử dụng gạch làm từ chai nhựa để giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh. (Ảnh: Dezeen)
Dự án Throne là sự phát triển của Nhà vệ sinh bằng gạch nhựa mà To.org thiết lập ở khu ổ chuột ở Kampala, Uganda, vào năm 2018, với sử dụng gạch làm từ chai nhựa để xây dựng nhà vệ sinh, đồng thời giải quyết việc thiếu hệ thống quản lý chất thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh.
Studio Nagami có trụ sở tại Tây Ban Nha, chuyên về đồ nội thất in 3D, đã quyết định xây dựng ý tưởng này cho The Throne bằng cách tìm nguồn cung cấp dây tóc làm từ khay nhựa tái chế của công ty ReFlow của Hà Lan.
 Nhà vệ sinh di động Throne được in 3D bởi Nagami ở Tây Ban Nha. (Ảnh: Dezeen)

Điều này được kết hợp với một số yếu tố cơ học như thanh ray kim loại, được đưa vào khung khi nó đang được in để phù hợp với cửa trượt. Để ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và vi khuẩn, Nagami đã phải tránh sử dụng in 3D cho bệ ngồi bồn cầu thực tế, vì quá trình này tạo ra các đường rãnh đặc biệt chứ không phải là bề mặt nhẵn, hợp vệ sinh.
Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã quyết định kết hợp một nhà vệ sinh phân trộn sẵn có để thay thế. Bàn cầu tách biệt trong nhà vệ sinh di động The Throne. Nhà vệ sinh di động được sản xuất trong vòng 3 ngày và bao gồm ba bộ phận - thân hình giọt nước, cửa trượt kép cong ấn tượng và thùng thu gom chất thải rắn. Những thứ này được kết hợp với bệ xí tách rời, giúp chuyển hướng nước tiểu trong khi chất rắn được ủ để chúng có thể được sử dụng tại địa phương như một loại phân bón.
 Hiện nguyên mẫu đang được thử nghiệm trên một công trường xây dựng ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. (Ảnh: Dezeen)

Nguyên mẫu đầu tiên, hiện đang được thử nghiệm trên một địa điểm xây dựng ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ, được sản xuất bởi một máy in robot bảy trục tiên tiến trong studio của Nagami ở Avila.
Quy trình in 3D cấu trúc phức tạp bằng nhựa tái chế này được hy vọng có thể được áp dụng bằng cách sử dụng công nghệ địa phương sẵn có hơn. Vì 91% tổng số rác thải nhựa được sản xuất cho đến nay vẫn đang chờ được tái chế, Nachson Mimran, người sáng lập To.org cho biết nguồn nguyên liệu dồi dào này có thể giúp tạo ra nơi trú ẩn và vệ sinh dễ tiếp cận, hợp túi tiền ở những nơi có nền kinh tế lạc hậu.
Trên đỉnh được lắp kính để lấy ánh sáng. (Ảnh: Dezeen)

“Rác thải nhựa là một nguồn tài nguyên vô tận, chi phí thấp và rất thấp. The Throne là một bằng chứng về khái niệm cho việc nó có thể được sử dụng để tạo ra các cấu trúc lớn vừa đẹp mắt về mặt thẩm mỹ và vô cùng hữu ích. Nhưng chi phí sản xuất cần phải giảm xuống trước khi đây có thể là một giải pháp khả thi để xây dựng các công trình kiến ​​trúc ở những nơi như khu định cư của người tị nạn và khu ổ chuột ở đô thị" - Mimran nói.
Giám đốc điều hành Nagami Manuel Jiménez García cho biết: “Chúng tôi muốn chứng minh rằng in 3D quy mô lớn có thể cung cấp nhiều thứ hơn là các tác phẩm trang trí và các yếu tố vật liệu đơn lẻ. Thật vậy, nó cho phép tích hợp các mảnh, vật liệu và kết cấu khác, mở ra cánh cửa cho việc tạo ra các vật thể, kết hợp các tính năng khác nhau mà thông thường khó có thể đạt được thông qua in 3D".
To.org, được thành lập bởi anh em Nachson và Arieh Mimran vào năm 2013, là sự kết hợp giữa quỹ từ thiện và quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các doanh nghiệp có đạo đức và tài trợ cho các dự án từ thiện.
 Nhà vệ sinh có thể được sử dụng ở những nơi xa. (Ảnh: Dezeen)
Mặc dù sản xuất phụ gia ngày càng được sử dụng nhiều hơn để tạo ra các ngôi nhà và toàn bộ khu vực lân cận, nhưng công việc quy mô lớn tương tự sử dụng các sợi nhựa tái chế vẫn còn sơ khai. Ở những nơi khác, các nhà thiết kế đã sử dụng vật liệu này để làm ghế in 3D, xe ba bánh điện và thậm chí cả bục cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần