Buýt thường đi chung làn buýt BRT: Mới chỉ là ý tưởng

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý tưởng cho xe buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh BRT hiện mới chỉ đưa ra để nghiên cứu, chưa phải đề xuất chính thức.

Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải. Ông Hải cho biết thêm, còn phải qua khảo sát, tính toán kỹ lưỡng mới có thể đưa ra một đề xuất chính thức.
Tình trạng lấn làn, chèn ép xe buýt nhanh BRT vẫn diễn ra hàng ngày.
Cụ thể, Trung tâm Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị đã báo cáo Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu phương án cho một số tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4 - 23 giờ hàng ngày.
Từ 23 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, cho các loại phương tiện thông thường khác được sử dụng làn đường của xe buýt BRT. Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị, khoảng thời gian này xe buýt BRT không hoạt động nên việc các phương tiện khác lưu thông trên làn đường riêng sẽ không ảnh hưởng đến vận hành của tuyến BRT 01.
Đồng thời, Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt thông thường đến gần hơn các nhà chờ của tuyến BRT 01.

Mục đích là để hành khách dễ dàng tiếp cận hơn với nhà chờ BRT, giảm khoảng cách đi bộ điểm dừng xe buýt thường đến nhà chờ buýt BRT xuống dưới 100m; tối ưu khả năng trung chuyển giữa buýt thường và buýt nhanh. Rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ buýt BRT.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay, Trung tâm cũng tiếp tục kiến nghị Sở GTVT và TP cho bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến.

Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT để tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT.

Biểu đồ sản lượng hành khách qua các Quý năm 2017.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị, sau 1 năm vận hành, tuyến buýt BRT 01 đã đạt sản lượng vận chuyển được 4.988.585 lượt hành khách.
Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt; bình quân lượt cả năm đạt 40,1 hành khách/lượt. Trong đó, bình quân giờ cao điểm đạt 68,8 hành khách/lượt; những tháng cuối năm đã đạt bình quân 86,3 hành khách/lượt; nhiều lượt xe vào giờ cao điểm đạt tới 95 - 110 hành khách/lượt; giờ thấp điểm đạt từ 18,8 - 30,7 hành khách /lượt.

Sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng 1 tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng, bình quân 2,1 nghìn hành khách/tháng, tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng toàn mạng.

Đối tượng hành khách vận chuyển có sự khác biệt so với xe buýt thường: Hành khách sử dụng tuyến BRT chủ yếu cho mục đích đi làm, đi chơi và mục đích khác chiếm 82%, nhóm đối tượng là người đi làm, cán bộ công chức, viên chức chiếm gần hơn 80%; học sinh, sinh viên đi học chiếm 18% (trong khi đối với các tuyến buýt thường, học sinh, sinh viên đi học chiếm tới 78%, người đi làm chỉ chiếm 22%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần