Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

BYD S6 DM tự tin ra mắt thị trường Bắc Mỹ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bất chấp những điều tiếng về việc sao chép thiết kế của dòng Lexus RX, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã mang mẫu S6 DM tới Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2011.

KTĐT - Bất chấp những điều tiếng về việc sao chép thiết kế của dòng Lexus RX, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã mang mẫu S6 DM tới Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2011.

Về hình thức, nhìn ngang chiếc xe khá giống Lexus RX 350 thế hệ thứ hai, mũi xe gợi nhắc thương hiệu Opel của GM tại châu Âu, còn đuôi có nét hao hao Porsche Cayenne.

Đây không phải lần đầu tiên BYD đứng trước búa rìu dư luận về việc sao chép thiết kế của các hãng khác. Trả lời về vấn đề này, ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD Auto, từng nói: “60% của một sản phẩm mới được phát triển từ thông tin phổ biến rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện hữu, 5% từ vật liệu sẵn có, và chỉ có 5% từ nghiên cứu của riêng chúng ta”.

Xe BYD S6 DM được trang bị hệ thống hybrid gồm một động cơ xăng công suất 102 mã lực có nhiệm vụ vận hành cầu sau, kết hợp với một mô-tơ điện 14 mã lực vận hành cầu trước. 

BYD cho biết mẫu crossover này có thể chạy quãng đường 60km chỉ với mô-tơ điện, và khoảng 500km với một bình nhiên liệu đầy.
 
Chữ "DM" trong tên xe là viết tắt của Dual Mode, chỉ xe có thể chạy thuần túy bằng động cơ xăng hoặc mô-tơ điện, hoặc kết hợp cả hai.
 
Nhà sản xuất ô tô và pin Trung Quốc giải thích 3 chế độ vận hành của xe S6 DM như sau:

 

1. Chế độ chạy hoàn toàn bằng điện (BEV): Ở tốc độ bình thường, xe có thể vận hành chỉ bằng mô-tơ điện, với mô-tơ M2 đẩy bánh sau.

 

2. Chế độ hybrid xăng-điện (HEV):

 

- Dẫn động 1 cầu (2WD): Động cơ xăng không chỉ trực tiếp vận hành xe mà còn vận hành mô-tơ điện M1 ở cầu trước để sạc pin.

 

- Dẫn động 2 cầu (4WD): Khi đủ điện năng, động cơ xăng và mô-tơ điện M2 sẽ phối hợp vận hành xe. Nếu công suất kết hợp đủ để vận hành xe, động cơ xăng sẽ đảm nhiệm thêm việc chạy mô-tơ điện M1 để sạc pin. Khi xe tăng tốc, động cơ xăng tự động đảm nhiệm, với sự hỗ trợ của hộp số bán tự động 6 cấp; và khi xe phanh lại, động cơ xăng tự động ngắt và mô-tơ điện M2 “tiếp quản”.

- Dẫn động 1 cầu (2WD): Khi pin yếu hoặc xe chạy chậm, không cần nhiều năng lượng, động cơ xăng sẽ chạy mô-tơ M1 để sạc pin và mô-tơ M2 một mình đảm nhiệm việc vận hành xe.

3. Chế độ vận hành bằng xăng: Khi xe chạy trên đường cao tốc hoặc trong trường hợp pin cạn, động cơ xăng có thể hoàn toàn đảm nhiệm việc vận hành xe.