Cà Mau: Đề nghị đưa 270 thùng ong nuôi ra khỏi rừng U Minh Hạ

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Sau những thông tin một số hộ dân đưa ong từ nơi khác về nuôi và bán mật ong không rõ nguồn gốc với thương hiệu “Mật ong U Minh Hạ”, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã vào cuộc xác minh và phát hiện trên địa bàn huyện U Minh có 270 thùng ong nuôi.

Ngày 30/3, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau xác nhận, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương phối hợp với chủ rừng vận động người nuôi đưa đàn ong nuôi ra khỏi khu vực rừng. Đồng thời, đề nghị địa phương liên hệ với Công ty UBEE (thuộc Hiệp hội nuôi ong tỉnh Tiền Giang) yêu cầu khẩn trương đưa ngay đàn ong hiện đang nuôi trên địa bàn xã Khánh An ra khỏi khu vực rừng U Minh Hạ.
Trước đó, ngày 22/3, ông Dư Bé Ba - Chủ tịch UBND huyện U Minh đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan ở Cà Mau với nội dung: Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện U Minh xuất hiện 3 điểm nuôi ong tại 2 xã Khánh An và xã Nguyễn Phích. Mỗi điểm có vài chục thùng ong nuôi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Mật ong này được người dân bán với giá chỉ từ 90.000 đồng – 100.000 đồng/lít, thấp hơn giá mật ong tại địa phương từ 200.000 đồng – 250.000 đồng/lít.
 Lấy mật ong ở Cà Mau.
Không dừng lại đó, một số người dân còn nhập mật ong từ người khác về bán. Sau khi nhập vào địa bàn huyện, mật ong nói trên được người thu mua, bán ra với thương hiệu là mật ong rừng U Minh Hạ.
“Đây là vấn đề phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng nhãn hiệu mật ong U Minh Hạ, mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng”, báo cáo nêu.
Sau khi nhận báo cáo của UBND huyện U Minh, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ngành liên quan thực hiện ngay kiểm tra, xác minh và xử lý tình hình vận chuyển ong nuôi và mật ong từ tỉnh khác về huyện U Minh để nuôi và bán với thương hiệu mật ong U Minh Hạ.
Tiến hành kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau phát hiện trên địa bàn huyện U Minh có 270 thùng ong nuôi tập trung tại xã Khánh An. Trong đó, có 50 thùng do Giám đốc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh đang làm đề tài nghiên cứu thử nghiệm; 220 thùng ong còn lại được nuôi tại 2 hộ dân trên khu vực ấp 14, xã Khánh An.
Các thùng ong nuôi nói trên được xác định là của Trung tâm Thông tin - Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty UBEE (thuộc Hiệp hội nuôi ong tỉnh Tiền Giang) nuôi thử nghiệm.
Theo đó, chính quyền địa phương đã mời đại diện Công ty UBEE (do ông Huỳnh Công Tấn làm Giám đốc) đến làm việc, nhưng phía công ty này chưa xuất trình được hồ sơ xin phép của cơ quan chức năng trong việc đưa ong về nuôi trên địa bàn huyện U Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần