Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Malaysia phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần

Nguyễn Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Malaysia sẽ áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 1 - 14/6 tới trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 và tử vong tại nước này tăng kỷ lục.

Sau khi Malaysia ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới trong một ngày cao kỷ lục 8.290 trường hợp, ngày 28/5, Văn phòng Thủ tướng Muhyiddin Yassin thông báo toàn bộ đất nước sẽ "phong tỏa" giai đoạn một kể từ 1/6 đến 14/6.
Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Malaysia lập kỷ lục hơn 8.000 người trong ngày 28/5. Ảnh: AFP
“Quyết định phong tỏa toàn quốc được đưa ra sau khi số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tại Malaysia đã vượt 8.000 người”, thông báo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia nêu rõ.
Thủ tướng Muhyiddin cho biết, các biện pháp phong tỏa được áp dụng đối với mọi hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, ngoại trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu.
Cùng với việc siết chặt các quy định phòng dịch, Chính phủ Malaysia thông báo thực hiện Lệnh Hạn chế di chuyển tăng cường (EMCO) tại một loạt địa phương.
Theo thông báo này, năng lực điều trị bệnh nhân của các bệnh viện trên toàn quốc đang "bị hạn chế hơn" do số ca nhiễm Covid-19 mới tăng đột biến.
Nếu phong tỏa giai đoạn một thành công khiến ca mới hàng ngày giảm xuống, Chính phủ sẽ thực hiện phong tỏa giai đoạn 2 kéo dài 4 tuần, cho phép mở cửa trở lại một số lĩnh vực kinh tế không đòi hỏi tụ họp số lượng lớn.
"Sau khi giai đoạn 2 kết thúc, bước tiếp theo là giai đoạn 3, áp lệnh hạn chế di chuyển tương tự lệnh hiện tại có hiệu lực, theo đó, các hoạt động xã hội bị cấm nhưng gần như tất cả thành phần kinh tế được phép hoạt động với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và khuyến khích làm từ xa” - thông báo cho biết.
Quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo sẽ tùy thuộc vào đánh giá rủi ro của Bộ Y tế, dựa trên số ca hàng ngày và khả năng điều trị bệnh nhân Covid-19 của các bệnh viện.
Giới chức Malaysia cũng cam kết đẩy mạnh triển khai tiêm chủng và cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa.
Theo số liệu của giới chức y tế Malaysia, trong ngày 28/5, nước này đã ghi nhận thêm 8.290 ca nhiễm Coivd-19, lần đầu tiên vượt mốc 8.000 ca/ngày và là mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Cùng ngày, Malaysia cũng ghi nhận 61 người tử vong vì Covid-19, tương đương mức kỷ lục của ngày 24/5. Malaysia hiện ghi nhận tổng cộng 549.514 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2.552 người đã tử vong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần