Nhiều nơi cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức nới lỏng lệnh giãn cách xã hội trên toàn quốc, nhiều địa phương đã lên kế hoạch cho vận tải hành khách liên tỉnh.

Điều dễ nhận thấy là hầu hết các tỉnh đều hướng tới phương án cho vận tải hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, vẫn có nơi tiếp tục “nói không” với hoạt động này.
Tỉnh Lai Châu đang gấp rút chuẩn bị cho vận tải khách liên tỉnh hoạt động trở lại. (Ảnh: Hòa Thắng)
Gấp rút cho vận tải khách liên tỉnh trở lại
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị ngày 23/4, ông Kiều Hải Nam - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, ngay trong tối 22/4, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Công văn hỏa tốc số 805/UBND-VX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống Covid-19, trong đó có quy định cụ thể về hoạt động vận tải khách cố định.
“Đối với vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, UBND tỉnh cho phép hoạt động tối đa 100% theo biểu đồ chạy xe trên các tuyến vận tải đã được phê duyệt. Ngoài ra, vận tải taxi, xe hợp đồng cũng được phép hoạt động trở lại bình thường. Riêng vận tải khách cố định liên tỉnh, ông Nam cho hay, UBND tỉnh Lai Châu chủ trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT” - ông Nam nói.
Cụ thể, tỉnh Lai Châu chỉ cho phép hoạt động tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt đối với các địa phương có nguy cơ và nguy cơ thấp; các tuyến có hành trình chạy qua các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, phương tiện không được dừng, đỗ đón, trả khách.
Tỉnh Lai Châu cũng quán triệt, trong quá trình vận chuyển, các phương tiện chở khách phải đảm bảo yêu cầu trên mỗi chuyến xe không được vận chuyển quá 50% số ghế và không quá 20 người trên một chuyến xe, bố trí ngồi giãn cách, xen kẽ giữa các hàng ghế. Đồng thời, các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm việc kiểm tra y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Nới lỏng giãn cách xã hội tạo thêm điều kiện cho vận tải khách liên tỉnh trở lại hoạt động. (Ảnh: Hòa Thắng)
“Quan điểm của địa phương là đặt công tác phòng, chống dịch lên trên hết. Việc cho phép vận tải khách liên tỉnh hoạt động trở lại sau lệnh cách ly xã hội là cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhưng tất cả phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện y tế phòng chống dịch. Mọi trường hợp vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Nam khẳng định.
Phòng, chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu
Giống như Lai Châu, UBND tỉnh Lào Cai cũng cho phép các hoạt động vận tải hành khách hoạt động trở lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ GTVT.
Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho hay, Sở GTVT - Xây dựng tỉnh đang xây dựng kế hoạch hướng dẫn cụ thể tổ chức thực hiện hoạt động vận tải hành khách công cộng trong phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Đối với vận tải hành khách liên tỉnh sẽ được thực hiện giữa các tỉnh có cùng mức nguy cơ dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ GTVT và tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện phòng dịch bắt buộc cũng như vận chuyển hành khách không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 khách (đối với xe sức chứa dưới 40 chỗ).
“Riêng vận chuyển hành khách cố định nội tỉnh vẫn đang hoạt động theo quy định. Riêng Tuyến xe bus số 01 bắt đầu hoạt động từ 23/4 còn 2 tuyến xe bus số 03 và 04 sẽ chỉ hoạt động trở lại từ ngày 4/5 tới” - ông Sơn nói.
Công tác phòng dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu. (Ảnh: Lê Thanh)
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hầu hết các địa phương khác đều khởi động lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh sau một thời gian tạm dừng theo Chỉ thị 16/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn có địa phương tiếp tục “nói không” với điều này.
Điển hình là tỉnh Quảng Ninh. Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 22/4/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra thông điệp tục dừng hoạt động đối với các hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh từ Quảng Ninh đi các địa phương khác và ngược lại nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định quan điểm sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu giữ vững những kết quả đã đạt được giai đoạn đã qua và bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Đồng thời duy trì, ổn định xã hội, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế để phát triển sản xuất, kinh doanh trong môi trường an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần