Các hồ thủy điện xả nước đợt 2 phục vụ gieo cấy

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 30/1, Tổng Công ty điện lực Việt Nam (EVN) đã đồng loạt xả nước đợt 2 ở ba hồ thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Tuyên Quang để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh phía Bắc. Theo Bộ NN&PTNT, đợt xả nước đầu tiên đã kết thúc vào đêm 30 Tết (tức 22/1) nhưng tỷ lệ lấy nước của bà con chưa tốt.

Theo đúng lịch, đợt xả nước thứ 2 sẽ bắt đầu từ sáng 30/1, nhưng để kịp phục vụ bà con xuống đồng gieo cấy vụ Xuân ngay từ những ngày đầu năm, EVN đã xả nước đợt 2 sớm hơn một ngày (tức là từ 29/1). Dự kiến sau đợt xả này mực nước tại các hồ Hòa Bình, Thác Bà sẽ giảm từ 3 - 5m. Riêng lượng nước xả tại hồ Hòa Bình đã chiếm hơn 50% tổng lượng nước xả.

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, tuy mực nước trên sông Hồng tại khu vực Hà Nội năm nay có cao hơn các năm trước nhưng tỷ lệ lấy nước của bà con không cao. Tính đến thời điểm này, tổng diện tích có nước tại các tỉnh phía Bắc mới đạt trên 50%, trong đó một số tỉnh có tỷ lệ lấy nước thấp là Phú Thọ, Bắc Giang; một số tỉnh có tỷ lệ lấy nước cao là Bắc Ninh, Vĩnh Phúc...

Bộ NN&PTNT khuyến cáo, tổng thời gian lấy nước đợt 2 là 10 ngày (từ 5 giờ ngày 1/2 đến 18 giờ ngày 9/2). Đây là đợt xả nước cuối cùng để phục vụ sản xuất cho vụ Xuân, vì vậy các địa phương nên tận dụng tối đa lượng nước để đảm bảo mùa vụ.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nghiêm Xuân Đông, Chi cục trưởng chi cục Thủy lợi Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, toàn thành phố đã có khoảng 35.000ha diện tích đất gieo cấy có nước, chiếm tỷ lệ 35%, trong đó có khoảng gần 20.000ha đã làm đất; các địa phương có truyền thống cấy trà xuân sớm đã cơ bản hoàn thành gieo mạ. Để tận dụng lượng nước trong đợt xả cuối cùng này, ông Đông đề nghị các đơn vị tập trung sử dụng mọi phương tiện, công cụ, vận hành tối đa công suất có thể của các trạm bơm để lấy nước vào kênh mương, đồng ruộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần