Các khoản thu hộ đầu năm học: Nhiều trường chật vật

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhiều trường hiện rơi vào thế "kẹt" với khoản thu hộ bảo hiểm y tế (BHYT), dù đây là khoản thu bắt buộc. Bên cạnh đó, khoản thu thỏa thuận học 2 buổi/ngày với cấp THCS cũng "vướng", dù đây là xu hướng học tập được giới chuyên môn khuyến khích.

Chưa mặn mà học 2 buổi/ngày
 
Trái với nhu cầu được học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học, số lượng này ở bậc THCS giảm nhiều, khiến các trường gặp vướng mắc trong việc thu khoản thỏa thuận về việc này. Theo bà Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng trường THCS Yên Hòa, một số phụ huynh đã phản ứng khi nhà trường huy động tiền học 2 buổi/ngày, dù thu theo mức quy định của Sở GD&ĐT (không quá 150.000 đồng/HS/tháng).
 
Nguyên nhân là khoản thu này lại nằm trong danh mục các khoản thu thỏa thuận theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Vậy là việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo chỉ đạo của ngành vô tình bị ảnh hưởng. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Thị Hồng Nga, hiện số HS học 2 buổi/ngày mới chỉ đạt tỷ lệ 30% trên toàn TP. Trong khi đó, mô hình này được ngành khuyến khích vì học 2 buổi/ngày giúp HS giảm tải khi có thể kéo dài thời gian học, ôn tập ở trường thay vì phải đi học thêm bên ngoài.
 
 
Các khoản thu hộ đầu năm học: Nhiều trường chật vật - Ảnh 1
 
Hầu hết phụ huynh không mặn mà với các khoản thu tự nguyện đầu năm học.  Ảnh: Quỳnh Anh
 
Nguyên nhân khiến phụ huynh không mặn mà với học 2 buổi/ngày ở bậc THCS lại xuất phát từ thực tế. Ông Đàm Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, phụ huynh chỉ con học 2 buổi/ngày với khối lớp 6, 7, còn với HS lớp 8 và 9 hầu như không, vì muốn con mình dành thời gian ôn luyện chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập.
 
Hơn nữa, chính giáo viên cũng không mặn mà với chủ trương từ việc học 2 buổi/ngày, vì dù mức thù lao cho giáo viên đã tăng so với năm trước, nhưng vẫn không theo kịp thu nhập từ việc dạy thêm ở ngoài. Do vậy, dù mức thu học 2 buổi/ngày "nhẹ" so với khoản đầu tư cho con học thêm, nhưng khoản thu này vẫn chưa thuyết phục phụ huynh khối THCS.
Mức thu BHYT quá cao
 
2 khoản thu hộ là BHYT và bảo hiểm thân thể năm nay "rút túi" phụ huynh 340.000 đồng. Riêng mức thu BHYT, do tính theo tỷ lệ mức lương tối thiểu nên đã tăng so với năm học trước gần 60.000 đồng. Đây được coi là khoản thu bắt buộc với tất cả HS, tuy nhiên theo một lãnh đạo trường THCS Chương Dương, việc thu hộ này đối với nhà trường là một áp lực, vì chưa năm nào nhà trường hoàn thành chỉ tiêu, trong khi mức thu lại tăng.
 
Bà Phạm Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cũng phản ánh mức thu này quá cao khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia loại bảo hiểm này. "Nhiều phụ huynh chưa có khả năng đóng bảo hiểm. Hiện chúng tôi mới thu được tiền bảo hiểm của 2.099 trên tổng số 2.239 HS toàn trường" - bà Tuyết cho biết.Ngoài nguyên nhân mức thu cao, lý do khiến phụ huynh không muốn đóng BHYT chính là chất lượng của loại bảo hiểm này chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.
 
 
 
Bà Bích Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, một số phụ huynh phản ánh với nhà trường rằng BHYT cho HS cung cấp rất ít lựa chọn để đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe. HS khi mua BHYT chỉ có thể chọn lựa một vài địa điểm, chủ yếu là các trung tâm y tế địa phương, nhưng khi khám chữa bệnh ở tuyến trên lại phải làm thủ tục rất phức tạp.

 
"Hoạt động của y tế trường học còn hạn chế, chỉ có 51,5% số trường có y tế trường học. Phụ huynh chưa mặn mà tham gia BHYT vì chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu, thủ tục khám chữa bệnh quá phiền hà, quyền lợi của người tham gia BHYT còn hạn chế".
 
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến