Các nghệ sĩ chúc mừng bố Sơn - nghệ sĩ Trung Anh được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng và phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần 9 cho 391 nghệ sĩ. Nghệ sĩ Bùi Trung Anh (người vừa tham gia vai diễn ông Sơn trong phim “Về nhà đi con”) đã có tên trong số 16 nghệ sĩ loại hình kịch nói được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NSND lần này.

Cụ thể, theo quyết định số 1358/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT ghi rõ, căn cứ điều 88 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Căn cứ Luật thi đua khen thưởng; Xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình số 898/TTr-TTg ngày 25/7/2009; Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng 5 danh hiệu NSND và 8 danh hiệu NSƯT cho các nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

NSND Trung Anh trong vai ông Sơn của bộ phim truyền hình ăn khách ''Về nhà đi con''.

Theo quyết định1359/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT ghi rõ, căn cứ điều 88 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Căn cứ Luật thi đua khen thưởng; Xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình số 898/TTr-TTg ngày 25/7/2009; Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định phong  tặng 79 danh hiệu NSND và 299 danh hiệu NSƯT cho các nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Trong danh sách phong tặng và truy tặng lần thứ 9 còn có những cái tên được khán giả yêu mến như nghệ sĩ Trần Hạnh, Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Thoại Miêu); Nguyễn Thanh Liêm (Thanh Tuấn); Nguyễn Văn Vưng (Minh Vương); Nguyễn Bích Ngoan (Thanh Ngoan)…

Đặc biệt, trong 16 nghệ sĩ của loại hình kịch nói, NSƯT Bùi Trung Anh, là diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam (Bộ VHTT&DL) đã được phong tặng NSND cho những cống hiến của ông trong nghệ thuật. Quyết định này có đúng vào ngày bộ phim “Về nhà đi con” phát sóng tập cuối cùng.

Chia sẻ về cảm xúc khi chính thức được nhận danh hiệu NSND, diễn viên Trung Anh cho biết: "Bản thân tôi đang có cảm giác hụt hẫng vì chia tay một  bộ phim đã gắn bó làm việc suốt 4 tháng và được sự ủng hộ khán giả. Tuy nhiên, nhận tin vui về danh hiệu, tôi lại càng bồi hồi. Đây là một sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp và cống hiến của người nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật. Lúc đầu, vì quá bận bịu nên diễn viên Trung Anh không chịu làm hồ sơ xin xét tặng. Mãi đến khi bị anh chị em đồng nghiệp trong và ngoài Nhà hát Kịch Việt Nam gây áp lực nên anh mới dành một ngày để hoàn thiện hồ sơ".

''Các con gái'' của bố Sơn đã thay nhau chúc mừng người nghệ sĩ hết lòng cống hiến cho nghệ thuật và được Nhà nước cùng Nhân dân ghi nhận.

“Nhiều người bảo với tôi là nếu tôi không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND thì các năm sau họ sẽ không dám làm. Vì xét về các thành tích cứng thì tôi thừa tiêu chuẩn để làm hồ sơ. Tuy nhiên, trước đó, tôi vẫn luôn nghĩ xuề xòa rằng, không danh hiệu nào bằng sự ghi nhận của công chúng đối với nghệ sĩ. Mình cứ làm tốt công việc của một người nghệ sĩ và được công chúng đón nhận, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất rồi”, NSND Trung Anh bày tỏ.

Theo ông Sơn của phim “Về nhà đi con" thì từ khi được phong tặng danh hiệu NSƯT đến nay đã 11 năm và anh đã gặt hái thêm được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

“Tôi phải nói thật là thế hệ các cô, các chú trong Nhà hát Kịch Việt Nam của chúng tôi rất giỏi nên khi làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT chúng tôi cũng có chút tự ti. Các nhà hát khác họ làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu từ rất sớm, khi còn ít tuổi nhưng chúng tôi lại có những cái lấn cấn. Đây không phải là một sự thiệt thòi mà nhiều khi mình cũng cần phải biết mình là ai” - nghệ sĩ Trung Anh nói thêm.

Trên trang thông tin cá nhân, diên viên Bảo Thanh, Quốc Trường, Thu Quỳnh, Bảo Hân, MC Tuấn Tú - những đứa con gái, con rể của ông Sơn trong phim “Về nhà đi con” đã dành nhiều lời yêu thương chúc mừng “bố mình”.

Dự kiến, lễ trao tặng các danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào dịp 2/9 năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần