Các nước Ả Rập hối thúc Mỹ rút lại quyết định về Jerusalem

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập đã ra tuyên bố kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng tình hình bạo lực trong khu vực.

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập (AL) ngày 9/12 đã tiến hành một cuộc họp khẩn tại thủ đô Cairo, Ai Cập để thảo luận về hành động của AL liên quan đến việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 
Cuộc họp Ngoại trưởng AL diễn ra trong khi các cuộc biểu tình phản đối Mỹ tiếp diễn trong ngày thứ 3 liên tiếp ở Bờ Tây và dải Gaza.
 Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit phát biểu tại cuộc họp khẩn ngày 9/12. Ảnh: Reuters
Trong vài ngày gần đây, AL và hầu hết các quốc gia Ả Rập đã liên tiếp đưa ra cảnh báo về "những hậu quả nguy hiểm" từ quyết định của Mỹ đối với hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực Trung Đông, cũng như những rào cản cho tiến trình giải quyết xung đột Palestine - Israel.
Tại cuộc họp, các ngoại trưởng AL chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một động thái đã làm Washington mất đi uy tín của một nhà trung gian trong tiến trình hòa bình cho Trung Đông. 
Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, AL cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế" và không có hiệu lực pháp lý.
Tuyên bố nêu rõ: "Quyết định của Mỹ không có hiệu lực pháp lý... nó làm gia tăng căng thẳng, kích động sự giận dữ, đưa khu vực rơi vào tình trạng bạo lực và hỗn loạn."
Các Ngoại trưởng AL cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem và ý định của ông chuyển Đại sứ quán Mỹ tới nơi này đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt khắp nơi trên thế giới, thậm chí cả các đồng minh thân cận của Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Mỹ không cần thiết phải khuấy động thêm xung đột ở một khu vực vốn đã bất ổn này. 
 Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt khắp nơi trên thế giới.
Jerusalem là vấn đề trung tâm trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine và động thái của ông Trump được nhiều người hiểu là một hành động đứng về phía Israel. 
Phát biểu trong cuộc họp tại Cairo cả Tổng thư ký AL Ahmed Aboul Gheit và Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki đều kêu gọi các quốc gia trên thế giới công nhận Nhà nước Palestine với đông Jerusalem là thủ đô để phản đối tuyên bố của ông Trump. 
Tổng thư ký Al-Maliki cũng kêu gọi AL chỉ thị cho các phái viên của tổ chức này tại Liên Hợp quốc (LHQ) đệ trình một bản dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ phản đối quyết định của Mỹ.