Các trường mầm non, tiểu học quận Hoàng Mai sẵn sàng đón học sinh trở lại

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 11/5, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai đã đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất an toàn phòng dịch, xây dựng kế hoạch dạy học.

Thầy cô giáo trường Tiểu học Giáp Bát (phường Giáp Bát) tiến hành dọn dẹp, tổng vệ sinh lớp học để đón học sinh quay lại trường.
Theo nội dung Công văn 1583/BGDĐT-GDTC của Bộ GD&ĐT ngày 7/5, tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, do đó các trường học không phải áp dụng giãn cách học sinh và được sử dụng điều hòa trong lớp học.
Trên tinh thần chỉ đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các trường không tiếp tục thực hiện việc giãn cách trong lớp học; không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học.
Mặc dù vậy, các nhà trường vẫn phải đảm bảo công tác vệ sinh, khử khuẩn cho các học sinh trước khi vào lớp học và sau khi tan trường. Toàn bộ học sinh vẫn phải đo thân nhiệt và thường xuyên rửa tay sạch sẽ.
Bên cạnh đó, dù không phải đeo khẩu trang trong trường lớp, nhưng nhà trường vẫn yêu cầu học sinh khi ra ngoài vẫn cần đeo khẩu trang để chủ động phòng chống nguy cơ xâm nhiễm dịch Covid-19.
Đồ dùng bán trú của học sinh trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt) được phơi nắng khử khuẩn trước khi học sinh trở lại trường.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, từ ngày 7 - 9/5, 21 trường trường mầm non và 18 trường tiểu học công lập trên địa bàn quận đã khẩn trương cập nhật kế hoạch đảm bảo an toàn khi đón học sinh đi học trở lại, tổng vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất an toàn phòng dịch. Trong đó, các trường đặc biệt chú ý việc đảm bảo an toàn vệ sinh khi phương án học sinh ăn bán trú trở lại.
Tại trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt), một trong số những trường có số học sinh đông nhất TP Hà Nội với trên 3.000 học sinh, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh phòng, chống dịch được nhà trường quan tâm đặc biệt. Trường đã cho lắp đặt gần 88 vòi nước mới và 54 vòi nước sẵn có cùng hàng chục bảng hướng dẫn cách rửa tay để học sinh rửa tay đúng cách tại các tầng, các khu công cộng. Nước rửa tay khô cũng đã trang bị đầy đủ cho 100% các lớp, yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh thực hiện rửa tay nhiều lần trong ngày.
Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khử trùng dụng cụ nhà bếp cũng đã được nhà trường xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của phụ huynh. Sau khi họp phụ huynh trực tuyến và có số liệu đăng ký bán trú, nhà trường sẽ triển khai dựa trên nhu cầu của phụ huynh học sinh.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An Lê Thị Thêu cho biết, nhà trường đã liên hệ với các công ty cung cấp thực phẩm để sẵn sàng tổ chức bữa ăn cho học sinh tại trường. Khi tổ chức bán trú, vẫn sẽ kiểm soát chặt các khâu chế biến, nấu nướng, vận chuyển đảm bảo an toàn tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Học sinh vẫn ăn tại lớp như trước, tuy nhiên giáo viên có nhiệm vụ yêu cầu học sinh rửa tay kỹ trước và sau khi ăn, hạn chế học sinh đùa nghịch hoặc chạy ra khỏi chỗ. Thực đơn đảm bảo tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe cho học sinh.
Giáo viên trường Mầm non Đại Kim (phường Đại Kim) diễn tập đo thân nhiệt cho học sinh.
Trường Mầm non Đại Kim (phường Đại Kim) gồm 3 điểm trường, trong đó có 1 điểm trường đang xây dựng, 2 điểm trường còn lại đã chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ đến trường. Trong thời gian học sinh nghỉ dịch, hàng tuần giáo viên, nhân viên đều trực và vệ sinh. Khi có lịch đón học sinh trở lại vào ngày 11/5, tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh của trường đều đến trường, lau rửa kỹ lại từng món đồ chơi, đồ dùng học tập và phu khử khuẩn toàn bộ trong và ngoài trường ở cả 2 cơ sở.
Đặc biệt, các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú như: Dụng cụ nhà bếp, giường nằm, khăn ăn, cốc uống nước… đều đã được hấp, sấy, lau bằng dung dịch pha đúng tỷ lệ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.
Hiệu trưởng trường Mầm non Đại Kim Trịnh Thị Thu Hương cho biết, trước khi có các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT, nhà trường đã chủ động xây dựng phương án đón, trả trẻ. Với phương án cũ, số phòng học hiện có thì nhà trường chỉ có thể tiếp nhận các cháu 4 và 5 tuổi.
Tuy nhiên, sau khi có quy định không phải áp dụng giãn cách học sinh, nhà trường đã được “gỡ khó”, sẽ tiếp nhận đầy đủ các cháu đến trường. Trẻ sẽ được kiểm tra thân nhiệt tại cửa lớp, giáo viên sẽ ghi thông tin vào sổ theo dõi hàng ngày. Nếu có trường hợp biểu hiện ốm, sốt, giáo viên sẽ báo cho nhà trường và phụ huynh cùng phối hợp xử lý theo đúng quy trình của ngành y tế.
 Dụng cụ nhà bếp tại trường Mần non Giáp Bát (phường Giáp Bát) được luộc sôi khử khuẩn.
Đối với trường Mầm non Giáp Bát (phường Giáp Bát) bên cạnh xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường như tổng vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… nhà trường cũng đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên, cán bộ, nhân viên thực hiện các bước phòng chống dịch trong công tác dạy học, chăm sóc, đón trả trẻ.
Nhà trường cũng đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh qua các nhóm zalo để biết được số lượng học sinh đến trường. Qua đó có khoảng 2/3 học sinh (20 cháu/lớp) đăng ký đến trường trong những ngày đầu quay trở lại. Hiệu trưởng trường Mầm non Giáp Bát Nguyễn Thị Cẩm Linh cho hay, khi nắm được số lượng thực tế học sinh đi học nhà trường sẽ chuẩn bị được phương án cụ thể cho việc dạy học, chăm sóc cho trẻ chu đáo nhất.
Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh tại một số trường trên địa bàn, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh đã lưu ý, mặc dù không phải áp dụng giãn cách học sinh tại lớp học nhưng các trường họ vẫn cần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ban giám hiệu các trường phân công cụ thể nhiệm vụ đồng thời tổ chức tập huấn ngay trong những ngày cuối tuần để từng giáo viên, nhân viên nắm vững quy trình, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Khi học sinh đi học trở lại, nếu trong các ngày tiếp theo học sinh nghỉ học bất thường thì nhà trường phải nắm rõ lý do để vừa phối hợp với gia đình quan tâm chăm sóc trẻ, vừa nắm bắt được thông tin và lịch sử dịch tễ của trẻ.
Ngày 11/5, khi học sinh quay lại trường, các trường tiểu học và mầm non quận Hoàng Mai tổ chức học 2 buổi/ngày. Đối với phương án ăn bán trú sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của phụ huynh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần