Cách làm giàu của “phù thủy” bưởi Diễn

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với cách trồng và chăm sóc bưởi Diễn riêng, ông Nguyễn Văn Chéo, thôn Hòa Mỹ, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, đang sở hữu vườn bưởi hàng nghìn quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 Ông Nguyễn Văn Chéo, xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên đang thu hoạch bưởi bán dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Về xã Hồng Minh hỏi ông Nguyễn Văn Chéo, hẳn ai cũng biết, bởi ông nổi tiếng với khả năng phù phép bắt vườn bưởi năm nào cũng ra quả sai trĩu, quả nào quả nấy vàng bóng, chất lượng thơm ngon. Mặc dù giá bán luôn cao gấp đôi so với thị trường nhưng vườn bưởi của gia đình ông luôn không đủ hàng để bán.

Ông Chéo cho biết, vườn bưởi của gia đình ông rộng 1 mẫu, vốn là một vườn ươm tạp, chuyên trồng các cây ngắn ngày của xã. Sau khi xã cho đấu thầu lại, gia đình ông đã nhận và cải tạo để trồng chuyên canh cây bưởi Diễn. Thời gian đầu, khi cây còn nhỏ, gia đình ông tận dụng trồng thêm hoa ở phía dưới để lấy ngắn nuôi dài.

Đến nay, vườn bưởi nhà ông Chéo đã có tuổi đời hơn 20 năm, cho chất lượng quả thơm ngon. Chia sẻ về bí quyết để quả bưởi Diễn không còn vị đắng và tăng thêm độ ngọt, ông Chéo cho biết, ông không dùng các loại phân hóa học. Thay vào đó, ông dùng đậu tương ngâm để bón cung cấp dinh dưỡng cho cây, giúp cây ổn định tươi tốt. Vào khoảng tháng 10 khi quả bưởi đã đạt kích thước tối đa, việc tạo ngọt cho bưởi Diễn trở nên cần thiết. Đây chính là lúc mang đậu tương ngâm ra bón cho cây. “Lưu ý là không nên bón sớm vì khi bón, đậu tương ngâm sẽ làm cây bưởi nhiều dinh dưỡng quá khiến quả bị to, ộp, dẫn đến chất lượng kém” - ông Chéo cho hay. Ông nghiên cứu các loại bẫy, bả để diệt côn trùng. Sử dụng các loại thuốc sinh học để phòng trừ bệnh cho cây bưởi.

Nhờ chăm sóc theo tiêu chuẩn sạch mà vườn bưởi nhà ông Chéo luôn được thương lái đến đặt mua từ sớm. Năm nay, ông dự tính thu hơn 1 vạn quả, với giá bán trung bình từ 35 - 40 ngàn đồng/quả. Ước tính năm nay, vườn bưởi của gia đình ông cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Ngoài trồng bưởi, ông Chéo còn tận dụng diện tích đất trống để ươm cây bưởi giống. Mỗi năm ông xuất bán khoảng 2 vạn cây giống, với giá bán 25 ngàn đồng/cây cũng đem về cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Minh Nguyễn Danh Toại đánh giá, gia đình ông Chéo là một trong những hộ nông dân tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi của xã. Ngoài làm giàu cho gia đình, ông cũng nhiệt tình chia sẻ bí quyết làm giàu với những người muốn học hỏi. Ngoài ra, mỗi năm gia đình ông còn nhận thu mua trên 10 vạn quả bưởi Diễn và cung cấp cây giống cho bà con nông dân trong vùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần