Café cuối tuần: Ông Park, đội tuyển và những bình luận

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau khi hàng loạt nhà cầm quân người Hàn quốc tại Viettel, HAGL,TP.HCM rời Việt Nam thì thầy Park vẫn cho thấy mình là HLV đẳng cấp. Danh sách 37 cầu thủ được gọi lên đội tuyển quốc gia lần này cho thấy ông Park vẫn tiếp tục chính sách làm mới đội tuyển cả về nhân sự lẫn lối đá.

Đã 2 năm, nói không với Văn Quyết thì giờ đây, ông Park lại trao cơ hội cho tiền đạo có lối đá quái dị nhất sân cỏ Việt Nam hiện nay. Đây là quyết định cho thấy ông thầy Hàn quốc rất lắng nghe và quan sát kỹ các cầu thủ để không bỏ sót nhân tài cho đội tuyển. Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2020, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đang ở rất gần với danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Không bỏ sót tài năng

Ở mùa giải năm nay, Nguyễn Văn Quyết đã có những đóng góp lớn với Hà Nội FC. Ở Cúp QG, Văn Quyết có 5 bàn thắng và 8 đường kiến tạo cho đồng đội, giúp đội nhà bảo vệ thành công chức vô địch Cúp QG 2019. Tại V-League, tiền đạo sinh năm 1991 cũng có được 5 bàn thắng, 5 đường kiến tạo trong cả mùa giải, để qua đó cùng đội bóng Thủ đô về đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc. Anh ra sân đủ 20 trận, thi đấu 1755 phút cho cho CLB Hà Nội. Anh chuyền bóng trung bình 42 lần mỗi trận, trong đó32 lần  thành công, đạt hiệu suất 76%.

 Ông thầy Hàn quốc rất lắng nghe và quan sát kỹ các cầu thủ để không bỏ sót nhân tài cho đội tuyển. Ảnh VPF

Dấu ấn chuyên môn của Văn Quyết còn thể hiện khi tham gia 20/37  pha tấn công dẫn đến bàn thắng của CLB Hà Nội tại V-League mùa này. Một hiệu suất mà ngay cả Quang Hải cũng phải ngã mũ kính phục đàn anh và không có 1 cầu thủ tấn công nào, kể cả ngoại binh có thể mon men đến gần.

Ngoài Văn Quyết, sự trở lại đội tuyển rất ấn tượng khác là thủ môn 34 tuổi Bùi Tấn Trường. Ngoài ra Thanh Hào (Than QN), Minh Tùng (Thanh Hóa), Quách Tân (vừa từ Than QN đến Hà Tĩnh), Phan Văn Long (SHB.Đà Nẵng), Hồ Tuấn Tài (SLNA - TP.HCM), Vũ Xuân Cường (Thanh Hóa) là những cái tên kỳ cựu lần đầu tiên được gọi dưới thời HLV Park. Thậm chí tiền vệ Cao Văn Triền (Sài Gòn) và trung vệ 31 tuổi Nguyễn Văn Việt là những gương mặt mà nếu tôi không lầm thì đây là lần đầu tiên họ được gọi lên tuyển.Trong đó, cầu thủ người Quảng Nam Văn Việt thậm chí còn đang thất nghiệp sau khi rời Quảng Ninh đã không dám tin mình được gọi lên tuyển ở cái tuổi này.

Bất ngờ

Như thường lệ, có 3 gương mặt U.22 được đôn lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho đường dài là trung vệ Việt Anh (CLB Hà Nội, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League 2020), tiền vệ Hai Long (Than QN) và thủ thành Văn Toản (Hải Phòng). Ngoại trừ Việt Anh thì cơ hội ra sân giành cho Hai Long và Văn Toản hiện nay là không nhiều, nhưng tương lai của đội tuyển sẽ thuộc về các cầu thủ này.

Bao giờ ông Park cũng có một vài bất ngờ. Đó chính là sự vắng mặt của 2 nhân tố quan trọng của nhà tân vô địch Viettel: thủ môn Nguyên Mạnh với chuỗi 6 trận liền không thủng lưới cuối mùa và tiền vệ Khắc Ngọc. Bất ngờ vì cả kinh nghiệm lẫn phong độ thì  Bùi Tấn Trường (CLB Hà Nội), Nguyễn Tuấn Mạnh (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Văn Hoàng (SLNA) và Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng) đều không thể so với thủ môn gốc Nghệ.

 Ông Park- người bạn lớn của người dân Việt Nam. Ảnh VPF

Ngôi vị vô địch V.League và  á quân Cúp Quốc gia của CLB Viettel có công rất lớn của thủ môn này. Với 10 trận giữ sạch lưới, cựu thủ môn SLNA đã được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của V.League 2020. Đây là lần thứ hai liên tiếp Trần Nguyên Mạnh nhận được vinh dự này.

Đáng nể hơn nữa khi anh bình thản đón nhận thông tin: “Có lẽ, do tôi không phù hợp với triết lý của thầy Park, bởi mỗi người có mỗi cách lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ nỗ lực tập luyện, thi đấu và tiếp tục chờ đợi thêm cơ hội".

Trong khi đó, vẫn còn điểm yếu về không chiến, nhưng Khắc Ngọc xứng đáng là tiền vệ trung tâm hay nhất sân cỏ Việt Nam hiện nay. V.League 2020 thì tiền vệ của Viettel cho thấy mình là ông chủ thực sự của khu vực giữa sân bởi khả năng đọc trận đấu tốt, kỹ thuật cá nhân ngày càng hoàn chỉnh. Sự xuất hiện của HLV Trương Việt Hoàng cùng bộ đôi Khắc Ngọc, Nguyên Mạnh là nhân tố quan trọng để đội bóng áo lính có mùa bóng thành công.

Ngược lại, 2 nhà vô địch AFF Cup 2018 Đức Huy và Huy Hùng không có tên lại được giới chuyên môn đánh giá hợp lý. Thầy Park chọn cầu thủ theo phong độ chứ không theo danh tiếng trong quá khứ.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có đợt tập trung đầu tiên và duy nhất trong năm 2020 từ ngày 6 đến 28-12, còn đội tuyển U.22 hội quân lần thứ 4 từ ngày 20 đến 28-12. Người hâm mộ sẽ có dịp chứng kiến 2 trận giao hữu giữa 2 đội để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ.

 Danh sách 37 cầu thủ tập trung ĐT Việt Nam tháng 12/2020 (hội quân từ 6/12 đến 28/12):


Thủ môn (4): Nguyễn Tuấn Mạnh (Đà Nẵng), Bùi Tấn Trường (Hà Nội), Văn Toản (Hải Phòng), Văn Hoàng (SLNA).

Hậu vệ (15): Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Trần Văn Kiên (Hà Nội FC); Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL); Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng (Viettel); Phạm Xuân Mạnh (SLNA); Sầm Ngọc Đức (TP.HCM); Nguyễn Văn Việt, Dương Thanh Hào (Than Quảng Ninh); Hồ Tấn Tài (Bình Dương); Nguyễn Minh Tùng, Vũ Xuân Cường (Thanh Hóa).

Tiền vệ (10): Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội); Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường (HAGL); Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến (Viettel); Nguyễn Hai Long (Than Quảng Ninh); Cao Văn Triền (Sài Gòn), Giang Trần Quách Tân (Hà Tĩnh).

Tiền đạo (8): Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội); Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng (HAGL); Phan Văn Đức (SLNA); Hồ Tuấn Tài (TP.HCM); Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương); Phan Văn Long, Hà Đức Chinh (Đà Nẵng)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần