Chiều 24/10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình số 08-Ctr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy (gọi tắt là Chương 08) về “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015” đã tổ chức hội nghị giao ban quý III năm 2013. Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng BCĐ Chương trình số 08 chủ trì hội nghị.
Năm 2013, công tác CCHC đã được tổ chức triển khai đồng bộ, kết quả phần lớn các nhiệm vụ, đề án TP giao cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch của BCĐ. TP đã tập trung thực hiện một số giải pháp về CCHC, như lắp camera tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã và các xã làm điểm về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiến hành điều tra xã hội học về thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại 5 sở (Tài chính, Tài nguyên -Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư), đẩy mạnh, thanh, kiểm tra công vụ, chỉ đạo thủ trưởng các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và các vấn đề dân sinh bức xúc; khuyến khích các cơ quan, đơn vị công khai giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Điển hình, một số đơn vị đã có giải pháp tích cực trong việc tiếp nhận thông tin, giải quyết TTHC... như: Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tư pháp, Công an TP. Ngoài ra, quận Long Biên thực hiện đổi mới công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ theo lịch công tác tuần, kế hoạch công tác hàng tháng và kết quả các đợt kiểm tra, thanh tra tại đơn vị. Đặc biệt, quận Cầu Giấy, đã xin lỗi dân, khi lỡ hẹn giải quyết TTHC, thể hiện sự cầu thị được hoan nghênh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, bên cạnh kết quả tích cực, một số đơn vị đến lúc này, chưa xây dựng xong đề án thực hiện chương trình 08; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhiều nơi còn yếu; việc CCHC trong hội họp còn chưa đạt yêu cầu…Hiệu quả ứng dụng CNTT trong CCHC của TP tuy đã có bước tiến, nhưng việc phục vụ dịch vụ công (đạt mức 3) của người dân còn hạn chế; hiệu quả giải quyết TTHC ở bộ phận “một cửa” chưa cao…
Phó Chủ tịch đề nghị, BCĐ cần bổ sung, đánh giá mặt được và chưa trong công tác đầu tư, tính hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” - một cửa liên thông giữa các cơ quan nhà nước và người dân, tổ chức, doanh nghiệp để làm cơ sở khắc phục những tồn tại yếu kém trong CCHC.
Theo Trưởng BCĐ Ngô Thị Doãn Thanh, một trong nội dung cần làm rõ, đó là việc giải quyết TTHC giữa cấp quận, huyện, sở ngành cơ bản tốt, nhưng ở một số nơi cấp phường, xã thì chưa, dân còn phàn nàn, kêu ca… Trưởng BCĐ Chương trình 08 đề nghị cần rà soát lại những nội dung liên quan đến mối quan hệ liên thông giữa sở với sở; sở với quận, huyện, thị xã để nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, bổ sung vào báo cáo (giữa nhiệm kỳ) những hạn chế, yếu kém; nêu rõ nhưng nơi, địa chỉ thực hiện chưa tốt giải quyết TTHC để kịp thời uốn nắn, khắc phục thực hiện tốt hơn và là tiêu chí để đánh giá thi đua.
Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08 yêu cầu các đơn vị cần đánh giá những mặt đã làm được và chưa được từ đầu nhiệm kỳ, định hướng những nội dung đầu việc cụ thể thực hiện từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Giao các sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, tham mưu cho BCĐ sớm có đánh giá những đơn vị làm điểm CCHC để có cái nhìn toàn diện khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đối với những đơn vị chưa có báo cáo, cần hoàn thiện gửi về Ban chỉ đạo trong tháng 10/2013.
Kinhtedothi - Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 08 của Thành ủy Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại hội nghị giao ban. |