Cải cách hành chính tại quận Hà Đông: Gia tăng sự hài lòng của công dân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận Hà Đông trong thời gian qua chuyển biến tích cực, một phần nhờ sự quyết liệt đổi mới phương thức điều hành cũng như thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC) từ quận đến phường, nhằm phục vụ công dân nhanh, đúng quy định.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hà Đông ngày 1/8. Ảnh: Hồng Thái
Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Từ đầu năm đến nay, UBND quận Hà Đông đã 5 lần tiến hành rà soát các TTHC. Đến nay, quận đang thực hiện 254/310 TTHC, có 235/251 TTHC rút ngắn thời gian, đạt tỷ lệ 93,6%. UBND các phường trên địa bàn quận Hà Đông thực hiện 148/163 TTHC. Tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện là 88,25%. 100% TTHC thực hiện tại quận và phường được xây dựng quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và niêm yết công khai theo các hình thức quy định.

Từ đầu năm đến hết ngày 15/7, quận tiếp nhận 9.563 hồ sơ, cơ bản giải quyết đúng và trước hạn. Có 7 hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trả quá hạn, trong đó, 2 hồ sơ công dân có đơn xin rút hồ sơ, 5 hồ sơ có tính chất phức tạp, phải xin ý kiến chỉ đạo của sở, ngành TP... Tổng số hồ sơ DVC mức độ 3 tiếp nhận là 3.484. Tổng số hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn là 3.464, đạt tỷ lệ 100%; không có hồ sơ trả quá hạn.

Tổng số hồ sơ tiếp nhận mức độ 2 của 17 phường là 38.684. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 38.654; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 38.634, đạt tỷ lệ 99,95%. Tổng số hồ sơ DVC mức độ 3, 4 tiếp nhận của 17 phường là 8.136. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 7.920; trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 7.911, chiếm tỷ lệ 99,88%. Không có công dân nào phản ánh, kiến nghị về TTHC tại quận và các phường.

Công khai kết quả giải quyết

Nhằm ngày càng gia tăng sự hài lòng của công dân khi giải quyết TTHC, cùng với việc rà soát, công khai, đơn giản hóa các TTHC, thời gian qua, từ quận đến các phường đồng loạt tổ chức triển khai hiệu quả 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến với các TTHC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định, TTHC và các vấn đề dân sinh bức xúc, UBND quận Hà Đông công khai số điện thoại đường dây nóng trên Cổng Thông tin điện tử quận và niêm yết tại bộ phận một cửa.

Thực hiện TTHC liên thông “3 trong 1” cho cháu tại BPMC phường Vạn Phúc (quận Hà Đông), bà Nguyễn Thị Phương (ở phường Vạn Phúc) chia sẻ, trước đây khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế, tôi phải giải quyết từng việc, đi lại vất vả, mất nhiều thời gian. Hiện nay, các thủ tục này được liên thông, cán bộ nhiệt tình hỗ trợ. Đây là cải cách lớn của chính quyền, người dân không phải đi lại nhiều và hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông Mai Thị Kim Hồng cho biết, trong thời gian tới, quận sẽ thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của quận và phường; tiếp tục rà soát quy trình để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền, nâng số lượng TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết của tất cả các phòng, ban chuyên môn, các phường đạt trên 90% trên tổng số TTHC đang thực hiện. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất giảm số thành phần hồ sơ giải quyết TTHC hợp với điều kiện thực tế.
Ngoài ra, tiếp tục công khai kết quả giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng thông tin DVC của quận và TP theo quy định; duy trì hoạt động của các điểm hỗ trợ sử dụng DVC mức độ 3 tại mỗi phường có ít nhất 2 điểm hỗ trợ, phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến.