Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cái lý và cái tình trong câu chuyện quỹ phụ huynh

Mới đây, mạng xã hội lại xôn xao trước việc một phụ huynh có con học lớp 1 đăng đàn tố con mình phải “trơ mắt” nhìn các bạn ăn liên hoan cuối năm vì lý do không đóng tiền quỹ phụ huynh.

Theo lời phụ huynh này, lớp của con chị có 2 loại quỹ là quỹ lớp và quỹ phụ huynh. Chị này chỉ đóng quỹ lớp vì cho rằng quỹ phụ huynh là không ép buộc, ai thích đóng thì đóng.

Ảnh minh hoạ

Trước hết, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có cái lý của mình vì rõ ràng việc tổ chức liên hoan cho lớp sử dụng quỹ do các phụ huynh đóng góp, ai không đóng có nghĩa là sẽ không tham gia. Điều này đúng về lý, nhưng về tình thì lại hoàn toàn sai. Bởi, hành động của Ban đại diện cha mẹ học sinh khi loại trừ một học sinh khỏi buổi liên hoan là thiếu tinh tế và có phần vô tâm, điều này vô tình khiến một học sinh mới bước vào bậc học tiểu học phải chịu tổn thương. Chắc hẳn ai làm cha mẹ cũng sẽ cảm thấy xót xa và trăn trở khi con mình rơi vào hoàn cảnh này.

Còn người mẹ trong câu chuyện trên cũng có lý của mình. Rõ ràng vị phụ huynh này nắm rất rõ quy định về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó quy định “kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác”. (căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT - BGDĐT quy định về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh). Còn việc người này không đóng quỹ phụ huynh có thể xuất phát từ việc “dị ứng” với các khoản phí hoặc bởi một lý do riêng nào đó khác.

Tuy nhiên, về tình mà nói, đây lại là lỗi từ phía người mẹ. Trong câu chuyện này, thay vì phản đối ngay từ đầu hoặc đề xuất giải pháp thay thế, người mẹ lại không có hành động gì cho đến khi sự việc xảy ra. Việc chỉ có mình người này không đóng quỹ phụ huynh có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của lớp, đồng thời vô tình đẩy con mình vào tình huống trớ trêu trên.

Qua câu chuyện trên, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều, trên cả hai góc độ tình cảm và lý trí để có cách giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tinh thần cho học sinh.

“Trại Hè sáng tạo” - sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích lập trình

“Trại Hè sáng tạo” - sân chơi bổ ích cho học sinh yêu thích lập trình

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ