Cải tạo mặt đường qua phố Keo: Nhà thầu UDIC cam kết chậm nhất 20/9 sẽ hoàn thành

Hà Đông
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ (QL) 5 vào Khu công nghiệp Hapro, đoạn qua phố Keo (huyện Gia Lâm) vẫn ì ạch do nhiều nguyên nhân. Chiều 19/8, các bên liên quan đã có buổi làm việc thống nhất phương án đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đường qua phố Keo đã không thể bảo đảm an toàn nhưng vẫn phải cho lưu thông. Ảnh: Duy Khánh
Chậm do nhiều nguyên nhân
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ QL 5 vào Khu công nghiệp Hapro, qua phố Keo, được thực hiện từ năm 2007 nhưng do vướng mắc GPMB nên vẫn còn 760m chưa thể thi công (phố Sủi: 160m, phố Keo: 600m). Sau 13 năm mòn mỏi, dự án nói trên đã được tái khởi động vào tháng 6 vừa qua. Thế nhưng, dự án bị đình trệ cho tới nay vì nhiều nguyên nhân. Lãnh đạo UBND xã Kim Sơn cho biết, đoạn đường qua phố Keo nhiều năm nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc lưu thông của người dân trong xã cũng như các địa bàn lân cận qua lại rất khó khăn. Chính quyền và Nhân dân rất mong tuyến đường sớm được thi công, hoàn thiện. Xã cũng sẽ tích cực đẩy nhanh công tác GPMB để phục vụ thi công dự án.
Về phía chủ đầu tư, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết, quá trình triển khai dự án có những vấn đề vượt thầm quyền, phải xin ý kiến TP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương liên quan. Có vấn đề được thông qua nhưng cũng có đề xuất không được chấp thuận, dẫn đến nhiều khó khăn khách quan khiến Dự án không thể nhanh chóng triển khai trên thực tế. Ông Phạm Hoàng Tuấn cho hay, chủ đầu tư đã hóa giải những vướng mắc lớn nhưng dường như nhà thầu - Xí nghiệp Xây dựng số 1 (trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC) chưa vào cuộc quyết liệt nên tiến độ triển khai chậm.
Cấm đường mới có thể thi công được
Một trong những vấn đề đến nay vẫn chưa được các bên liên quan thống nhất là phương án phân luồng giao thông, phục vụ thi công đường qua phố Keo. Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Không thể cấm hẳn xe cộ qua đây mà chỉ có thể vừa thi công, vừa cho lưu thông”. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương liên quan trên tuyến đường nối QL5 đến Khu công nghiệp Hapro cũng không đồng tình việc cấm đường.
Tuy nhiên, trên thực tế, đường qua phố Keo đã hoàn toàn hư hỏng, có vị trí lún sâu đến 80cm. Khi mưa nước đọng thành ao, khi nắng bụi bốc mù mịt. Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, xe tải trọng lớn hết sập hầm, sa hố lại đổ ngang đường, vô cùng nguy hiểm. Ông Phạm Hoàng Tuấn nhận định: “Theo kinh nghiệm của tôi, đường qua phố Keo không thể đi lại được nữa, buộc phải sửa chữa. Cơ quan chức năng cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp, kể cả cấm đường để sửa chữa, cải tạo. Nếu tiếp tục cho lưu thông, xảy ra tai nạn, rủi ro, ai là người chịu trách nhiệm?”. Đại diện chủ đầu tư khẳng định, nếu đóng được đường để tập trung thi công, chỉ trong vòng 2 tuần sẽ hoàn thành 600m mặt đường qua phố Keo.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu phải cam kết tiến độ. Giám đốc Xí nghiệp xây dựng số 1 Nguyễn Đắc Minh khẳng định: “Trước ngày 25/8 sẽ hoàn thành xây lắp cống ngang đường. Chậm nhất 20/9 sẽ hoàn thành cải tạo mặt đường qua phố Keo”.
Từ cam kết của nhà thầu, ông Phạm Hoàng Tuấn yêu cầu nhà thầu phải tập trung nhân lực, phương tiện thi công ngay từ ngày 20/8. Trong quá trình thi công, nhà thầu phải thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông. Chủ đầu tư cũng đã thành lập một Tổ công tác đặc biệt, túc trực 24/24 giờ tại công trường để đốc thúc nhà thầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần