Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảm nhận Toyota Yaris: Nhỏ gọn, tiện dụng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù sản phẩm cùng loại do các đơn vị độc lập nhập từ Trung Đông đã có mặt trên thị trường nhiều năm nay, nhưng mãi tới đầu tháng trước, phiên bản Yaris do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính hãng mới ra mắt, với một vài khác biệt lớn.

KTĐT - Mặc dù sản phẩm cùng loại do các đơn vị độc lập nhập từ Trung Đông đã có mặt trên thị trường nhiều năm nay, nhưng mãi tới đầu tháng trước, phiên bản Yaris do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính hãng mới ra mắt, với một vài khác biệt lớn.

Điểm khác biệt lớn nhất là ở động cơ. Nếu như phiên bản Yaris nhập khẩu từ Trung Đông sử dụng động cơ 1.3l, hộp số tự động 4 cấp thì Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu bản Yaris động cơ 1.5l, hộp số tự động 4 cấp từ Thái Lan. Do đó, công suất và momen xoắn cực đại của bản Yaris do TMV nhập khẩu đương nhiên cao hơn.

Là xe hạng B với thiết kế nhỏ gọn, nhưng việc bố trí nội thất hợp lí khiến các chỗ ngồi trong xe Yaris vẫn khá thoải mái.

Ở hàng ghế đầu tiên, có nhiều hốc để đồ kích thước vừa phải, như ngăn chứa với hai giá để cốc ở giữa hai ghế, khay chứa điện thoại, vé cầu đường... phía trước cần số, cùng hốc để chai nước, khăn lau, ô... trên hai cánh cửa trước. Ở phía trước, dưới hai của gió là hai khay tròn được giấu kín vào bệ tap-lo khi không sử dụng, phía dưới, bên cạnh các nút tinh chỉnh điều hòa, chức năng gió cũng có hai hốc để đồ nhỏ. Còn với hốc chứa đồ chính trước ghế khách phía trước, cấu trúc hai tầng giúp tăng khả năng đựng đồ, đó là chưa tính đến các giá để đồ ngay dưới cột tay lái và dưới ghế phụ…

Ở hàng ghế sau, cũng như những xe cùng hạng, Yaris có chỗ để đồ hai bên cánh cửa. Khả năng thay đổi vị trí linh hoạt cũng gia tăng thể tích khoang chứa đồ phía sau.

Yaris có kích thước phù hợp với việc vận hành trong nội thị; chiều dài xe chưa đến 4m (3.785mm), chiều rộng 1,69m, bán kính vòng quay nhỏ (4,7m)… Ngoài ra, khả năng vận hành của chiếc xe này khá linh hoạt nhờ hộp số tự động 4 cấp và hệ thống tay lái trợ lực điện. Ở các điều kiện vận hành khác nhau (tốc độ di chuyển, đường sá thực tế…), hệ thống lái trợ lực sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho người lái  - nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và chắc chắn khi xe vận hành ở tốc độ cao.
 
Ngoài ra, với hộp số tự động 4 cấp sẽ là "vừa đủ" để vận hành trong nội thành, với lợi thế về sự đơn giản khi vận hành cũng như độ vọt cần thiết khi lưu thông.

Mặc dù không phải là phương án tối ưu cho những chuyến đi dài hoặc chở nhiều người, nhưng bù lại, mức tiêu thụ nhiên liệu của Yaris 2011 là một lợi thế. Ở điều kiện vận hành thực tế (trên quãng đường từ Hà Nội đi Nam Định với các điều kiện vận hành khác nhau), phóng viên Dân trí ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình vào khoảng 6,5 lít/100km.