Campuchia có thể phải tái phong tỏa, Indonesia áp biện pháp khẩn cấp ngăn Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes, CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Campuchia ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm Covid-19, trong khi đó Indonesia thông báo thực hiện biện pháp khẩn cấp tại Java và Bali để ngăn chặn dịch bệnh.

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine hôm 1/7 cảnh báo nước này đang ở “lằn ranh đỏ”. Nếu vượt quá lằn ranh này, Campuchia có thể sẽ phải tái phong tỏa.
Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine. Ảnh:  Khmertimes

Cảnh báo trên được bà Or Vandine đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu tại nước này khi số ca mắc mới và tử vong trong ngày thứ Tư ở mức cao nhất kể từ đầu dịch đến nay.
Bộ Y tế Campuchia ngày 30/6 báo cáo nước này ghi nhận thêm 1.130 ca nhiễm Covid-19 mới (bao gồm cả 139 ca nhập cảnh) trong vòng 24 giờ, đưa tổng số ca  mắc vượt ngưỡng 50.000 trường hợp.
Đây là lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 trong một ngày tại Campuchia ở mức bốn chữ số. Cùng với đó, số ca tử vong cũng ở mức cao chưa từng thấy với 27 người, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại đây lên 602 ca kể từ “sự cố cộng đồng ngày 20/2”. Trước ngày 20/2, Campuchia chưa có ca tử vong nào vì COVID-19.
Những con số thống kê tăng đột biến cả về số người mắc mới và ca tử vong mỗi ngày đang khiến cho giới chức Campuchia lo ngại.
Trong diễn biến mới nhất, cũng trong ngày 1/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ban hành 5 biện pháp để kiềm chế làn sóng dịch Covid-19 thứ ba, hay còn gọi là sự kiện lây nhiễm cộng đồng từ ngày 20/2. Các biện pháp này tập trung đặc biệt vào những người nhập cảnh thông qua đường hàng không và đường thủy.
Theo chỉ đạo mới, Thủ tướng Hun Sen ra lệnh đóng cửa mọi điểm xuất nhập cảnh ở khu vực biên giới Campuchia, nhằm ngăn chặn việc đi lại giữa biên giới.
Ngoài ra, Thủ tướng Hun Sen cũng yêu cầu các quan chức tiến hành xét nghiệm nhanh nhóm lao động nhập cư trở lại nước này tại tất cả cửa khẩu của Campuchia. Hiện Campuchia cũng tiến hành xét nghiệm bằng PCR tại khu vực biên giới.
Trong ngày 1/7, Campuchia cũng ghi nhận có thêm 999 trường hợp nhiễm Covid-19 và 26 ca tử vong.
Trong khi đó, Chính phủ Indonesia ngày 1/7 đã công bố các biện pháp khẩn cấp tại đảo Java và Bali nhằm hạn chế sự lây lan biến thể Delta trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trong những tuần gần đây.
Trong một tuyên bố trên truyền hình, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư IndonesiaLuhut Pandjaitan thông báo: “Các biện pháp khẩn cấp được thực hiện do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến tới 230% kể từ cuối tháng 5”.
 Chính phủ Indonesia ngày 1/7 thông báo thực hiện biện pháp khẩn cấp tại đảo Java và Bali để ngăn chặn dịch Covid-19. Ảnh: CNA
Theo thông báo của Chính phủ, lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) khẩn cấp sẽ được áp dụng từ ngày 3 - 20/7 với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn tại 122 huyện và TP tại đảo Java - nơi tập trung 60% trong tổng số 270 triệu dân của Indonesia, cũng như tại Bali - hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng kề đó với trên 4 triệu dân.
Với việc áp đặt PPKM khẩn cấp, tất cả người lao động trong các lĩnh vực không thiết yếu đều phải làm việc tại nhà, trong khi chỉ 50% lao động trong các lĩnh vực thiết yếu gồm ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như khách sạn được phép làm việc luân phiên tại văn phòng. 
Các trung tâm mua sắm, địa điểm thờ tự, công viên và trung tâm giải trí sẽ buộc phải đóng cửa, trong khi các nhà hàng không được phép phục vụ khách tại chỗ mà chỉ được cung cấp các suất ăn mang đi và giao hàng. Các tiệc cưới chỉ giới hạn tối đa 30 khách và không được phép ăn uống. Các cửa hàng tạp hóa và siêu thị chỉ được phép hoạt động với 50% công suất và phải đóng cửa vào 20h hằng ngày.
Indonesia hiện vẫn là quốc gia ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất ở khu vực Đông Nam Á, với tổng cộng hơn 2,2 triệu người nhiễm bệnh, trong đó gần 59.000 ca tử vong. Trong ngày 1/7, nước này báo cáo có thêm 24.836 trường hợp nhiễm Covid-19 mới và 504 ca tử vong. Trong 5 ngày liên tiếp tính đến ngày 30/6, Indonesia đều ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, vượt kỷ lục trước đó ghi nhận vào tháng 1 vừa qua./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần