Cần ăn hoa quả đúng cách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nếu sau bữa cơm, ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe.

KTĐT - Nếu sau bữa cơm, ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe.

Ăn trái cây rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ gây khó chịu cho cơ thể.
Sau đây là một số lời khuyên:

- Nên ăn trái cây khi bụng đói, sẽ giúp khử độc trong cơ thể, cung cấp được nhiều nhất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại hoa quả nào cũng nên ăn khi đói, bởi các thành phần trong chúng có thể gây phản ứng với axit trong dạ dày, gây nên cảm giác trướng bụng, khó tiêu. Bạn không nên ăn chuối tiêu, cà chua, vải thiều, quít khi đói.
 
- Một số nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và cho kết quả: ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hóa hiệu quả. Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thu làm tăng đường huyết, chống đói. Chất xơ trong trái cây cũng tạo nên cảm giác no kéo dài hơn, đó chính là bí quyết giảm béo khi dùng trái cây trước bữa ăn.
 
- Nếu sau bữa cơm, ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe.

- Nếu sau bữa ăn bạn uống nước trái cây (đặc biệt là nước dưa gang) ngay lập tức, thường sẽ bị ợ chua. Còn ăn ngay trái cây (nhất là chuối) rất dễ bị đau bụng. Nhưng nếu ăn chúng trước bữa ăn thì lại hoàn toàn an toàn (trừ chuối).
 
Nếu bạn ăn 2 lát bánh mì, sau đó bạn ăn thêm một chút trái cây, sẽ gây nên những cản trở lớn trong quá trình tiêu hóa và bài tiết.
 
- Nếu bạn thích uống nước ép trái cây, thì nên lựa chọn uống nước hoa quả tươi để tận dụng được hết lợi ích của nó, nên hạn chế uống các loại nước ép đóng chai. Khi uống nên uống từ từ, không nên vội vã làm thỏa mãn cơn khát, sẽ gây ra những xáo trộn trong việc tiết nước bọt.

- Các chuyên gia sau khi tiến hành nhiều công trình nghiên cứu đã đi đến kết luận, nếu bạn muốn uống nước ép cam, thì hãy uống loại nước cam không được bảo quản lạnh thay vì loại nước ép đã được giữ lạnh. Nước ép cam có chứa một lượng lớn vitamine C, tuy nhiên loại vitamine C này sẽ dễ bị phân hủy nếu để lâu, nhất là trong môi trường lạnh.