Cần cái nhìn toàn diện về hoạt động đầu tư PPP

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/9, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, tổ chức Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng”.

 Các dự án BOT giao thông thời gian qua là đề tài nóng của dư luận xã hội.
Chủ trì Hội thảo gồm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, PGS. TS Trần Chủng.
Tới tham dự Hội thảo còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện các Bộ, ngành, địa phương và một số DN trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
 PGS.TS Trần Chủng (trái) và Nhà báo Hồ Quang Lợi (phải) chủ trì Hội thảo.
Các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về hiệu ứng tích cực của mô hình hợp tác công tư - PPP, thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: “Những năm gần đây, nhiều nguồn lực xã hội đã được huy động, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này, mang lại thành quả to lớn cho đất nước”.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng, thực tế triển khai các dự án PPP giao thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt là còn nhiều rào cản trong quá trình thực hiện chủ trương chính sách từ T.Ư đến phương cần được tháo gỡ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng còn nêu lên một khó khăn không nhỏ đối với các dự án PPP giao thông. Đó là không ít nhà báo, cộng tác viên báo chí luôn mang sẵn định kiến BOT là móc túi dân, lợi ích nhóm. Không ít bài báo rất hào hứng tường thuật việc gây mất an ninh, trật tự ở trạm thu phí, thông tin đậm các cuộc thanh kiểm tra đối với dự án BOT, trong khi tiếng nói của nhà đầu tư thì được đưa rất hạn chế.
Tham luận tại Hội thảo, Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Nguyễn Hòa Văn phân tích: Công bằng mà nói, không trách được sự bức xúc của người dân, sự chỉ trích mạnh mẽ của báo chí và truyền thông xã hội về những tiêu cực khi thực hiện hợp tác công – tư, trong đó có các dự án BOT giao thông.
“Nguyên nhân chính của sự nhìn nhận sai lệch nói trên là do qúa trình thực hiện chủ trương đúng đắn này, việc xây dựng chính sách pháp luật chưa theo kịp yêu cầu, còn để tồn tại quá nhiều vướng mắc, bất cập. Sự suy thoái, tham nhũng của bộ máy công quyền và sự tham muốn lợi nhuận cao của một số nhà đầu tư đã hình thành nhóm lợi ích và sự gian dối để đạt được mục đích riêng” – Nhà báo Nguyễn Hòa Văn lý giải.
Nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định, báo chí có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo: “Dành thời gian, trí tuệ, tình cảm và trách nhiệm, đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng hiệu quả hơn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần