Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cần cẩu đánh đu trên đầu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đang đi trên đường Trần Phú - Hà Đông, bỗng bạn tôi kêu toáng lên: "Đi nhanh lên". Tôi hỏi tại sao phải đi nhanh thì ông táp xe vào lề đường và chỉ lên trời: "Ông nhìn kìa, cần cẩu sợ chưa!".

KTĐT - Đang đi trên đường Trần Phú - Hà Đông, bỗng bạn tôi kêu toáng lên: "Đi nhanh lên". Tôi hỏi tại sao phải đi nhanh thì ông táp xe vào lề đường và chỉ lên trời: "Ông nhìn kìa, cần cẩu sợ chưa!".

Lúc này tôi mới có dịp quan sát. Trên đường Trần Phú, đoạn từ chợ Phùng Khoang đến cầu Trắng, dài chưa đầy 1,5km nhưng có tới 5 - 6chiếc cần cẩu, tất cả đều đứng chơi vơi trên không trung, đầu tay cẩu thì quay về hướng công trình đang xây dựng, còn đuôi cõng theo từ 3 đến 6 tấm bê tông quay ra phía đường nơi luôn có người đi lại. Về nhà, tôi kể lại chuyện này với mọi người thì được biết thêm, không cứở đây mà tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại các tuyến đường đang có nhiều công trình như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt. Ngay cả ở các tuyến đường nội thành như Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Đại Cồ Việt, Tây Sơn, Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo... cũng có nhiều chiếc cần cẩu hoạt động rất nguy hiểm như vậy.


Những chiếc cần cẩu thò ra mặt đường, ai dám chắc sẽ không có cái nào bị sự cố và lúc đó, tai nạn chắc chắn ập đến với các phương tiện và người đang lưu thông trên đường. Thiết nghĩ, thi công là việc cần thiết, nhưng việc lắp đặt cần cầu không thể tùy tiện như hiện nay. Ngành xây dựng đã có văn bản pháp quy cụ thể về quy trình lắp đặt cần cẩu ở thành phố, nhưng sao cứ để nguy họa rập rình như vậy?