Cần giải pháp đồng bộ khi xử lý vi phạm trật tự đô thị

Bài, ảnh: Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ 197 TP Nguyễn Thế Hùng chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo 197 TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo 197 TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại hội nghị.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2016, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên BCĐ 197 TP và BCĐ 197 các quận, huyện, thị xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được giữ vững, ổn định.

Nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị đã nghiêm túc đánh giá kết quả công tác cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. Theo đó, tồn tại về UTGT tại một số dự án công cộng đang triển khai trên địa bàn TP, Sở GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng tiến độ, phải thu gọn lại các rào chắn, tạo thuận lợi thông suốt, không bị ùn tắc, TNGT. Các “điểm đen” về UTGT, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành giải tỏa, mở rộng một số vỉa hè. Sắp xếp, tổ chức lại các tuyến xe buýt một số tuyến đường trên địa bàn, tránh đi qua trung tâm, phù hợp với lưu lượng người dân tham gia giao thông bằng phương tiện này.

Đại diện Phòng Cảnh sát trật tự (PC64B, Công an TP Hà Nội) cho biết, còn một số vấn đề vướng mắc nổi lên về trật tự đô thị, như: Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán, trông giữ các phương tiện vi phạm trật tự ATGT; các “điểm đen” về trật tự đô thị trên địa bàn TP… Chỉ ra nguyên nhân tồn tại, PC64B cho rằng, các tuyến phố cổ, phố cũ còn nhiều lộn xộn, nhất là thời điểm ngoài giờ hành chính, việc này do triển khai của BCĐ một số phường địa bàn chưa làm tốt. Đầu năm 2016, qua kiểm tra của lực lượng liên ngành TP còn tồn tại 505 điểm phức tạp về trật tự đô thị. Sau khi giao nhiệm vụ cho các lực lượng địa bàn xử lý vẫn còn tồn tại 285 điểm (chiếm 43%) chưa giải quyết dứt điểm. Một tồn tại khác, đó là việc cấp phép sử dụng vỉa hè, lòng đường để trông giữ phương tiện ảnh hưởng đến trật tự công cộng và trật tự ATGT. Qua kiểm tra tại các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy… đều có vi phạm. Cụ thể, tiến hành kiểm tra 365 điểm có giấy phép trông giữ phương tiện thì 134 điểm vi phạm quy định về cách nút giao thông 50m gây mất tầm nhìn; vi phạm việc xếp xe máy 2, 3 hàng, không còn lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè… Về các huyện ngoại thành, còn tồn tại nhiều chợ ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ATGT, chưa sắp xếp theo tiêu chí TP đề ra như chợ Đông Phương (huyện Chương Mỹ), chợ hoa thị trấn Tây Đằng, chợ Kim Bài (huyện Thanh Oai)… Do vậy, đề nghị BCĐ 197 TP chỉ đạo các BCĐ 197 các cấp phải có biện pháp, giải pháp đồng bộ đối với các hoạt động trông giữ phương tiện; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ…

Chỉ đạo triển khai công tác thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ 197 TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm; nội dung trọng tâm là bám sát các chỉ đạo điều hành của UBND TP và mục tiêu chiến lược, quy hoạch phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050; tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” 6 tháng đầu năm 2016, triển khai các biện pháp, giải pháp đồng bộ mới thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần