Cần kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở phường Mộ Lao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 14/9 có bài: “Tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông:...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 14/9 có bài: “Tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông: “Nhập nhằng” kê khai đất đai”, phản ánh thực trạng tổ chức đăng ký kê khai đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Trong quá trình điều tra, phóng viên phát hiện thêm hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD)...

Vi phạm tràn lan

Tại khu vực khu đô thị Mộ Lao (đất dịch vụ) có hàng loạt công trình vi phạm xây vượt nhiều tiêu chí của giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp, như xây quá mật độ, vượt số tầng… Một người dân khu vực bày tỏ bức xúc: “Các hộ dân chúng tôi nếu có xây cái lan can, dựng bức tường rào cũng phải xin phép này nọ. Thực tế nhiều trường hợp, khi mới đặt viên gạch thôi thì lực lượng thanh tra ngay lập tức đến thanh kiểm tra, lập biên bản. Đằng này, nhiều công trình vi phạm, có công trình xây ngất ngưởng cao 7 - 8 tầng sai phép nhưng không hiểu sao vẫn “qua mặt” chính quyền phường?”.
Công trình xây dựng vi phạm tại phường Mộ Lao
Công trình xây dựng vi phạm tại phường Mộ Lao
Để kiểm chứng thông tin, phóng viên đã “mục sở thị” khu vực và nhận thấy, những bức xúc phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, tại khu đất dịch vụ phường Mộ Lao, có gần chục công trình đang hoàn thiện với số tầng 6 - 7 tầng. Đặc biệt, có 2 công trình ngay mặt đường cao ngất ngưởng đến 8 tầng, 1 tum. Khi phóng viên hỏi về vi phạm tại công trình này, một người dân (xin giấu tên) bất bình nói: “Khu đất dịch vụ này chỉ được cấp cao nhất là 6 tầng, nhưng các hộ nhờ quan hệ tốt với chính quyền nên đã cố tình xây sai, sau đó thì chỉ bị lập biên bản, đình chỉ dưới dạng phạt cho tồn tại”.

Cũng theo người dân, tình trạng vi phạm TTXD tại khu vực đất dịch vụ diễn ra từ nhiều tháng qua, những sai phạm này cũng đã được phản ánh đến chính quyền địa phương. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà vi phạm vẫn được tồn tại và đến nay, hầu hết công trình đã được hoàn thiện.

Né trách nhiệm?

Đề cập đến những vi phạm TTXD tại phường Mộ Lao, phóng viên trực tiếp gặp ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND phường Mộ Lao, nhưng bị từ chối tiếp bởi lý do… bận họp gấp (!?). Ông Nguyễn Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, mới tiếp nhận cương vị này trong thời gian ngắn, còn những sai phạm là tồn tại trước đó. 

Khi phóng viên đưa ra những hình ảnh thực tế về vi phạm TTXD theo phản ánh và đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu về những công trình vi phạm, ông Tuấn thừa nhận một số công trình có vi phạm và là vi phạm từ trước thời điểm ông nhận chức. Ông Tuấn khẳng định sẽ cử cán bộ chức năng xuống kiểm tra và sẽ cung cấp hồ sơ sau. 

Để làm rõ những bức xúc phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Văn phòng Thanh tra xây dựng quận Hà Đông. Tuy nhiên, sau hơn nửa tháng, Thanh tra xây dựng quận vẫn không có bất cứ trả lời nào (?). Phóng viên gọi điện trực tiếp đến ông Đặng Tất Đạt – Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, nhưng vị Đội trưởng này cáo… bận. Sau nhiều lần điện thoại, ông Đạt đã đưa ra lịch hẹn tiếp phóng viên và giao cho Đội phó. Theo đúng lịch hẹn, chúng tôi đến trụ sở và đến phòng lãnh đạo Đội làm việc thì chỉ thấy... cửa đóng then cài nhưng phía trong vẫn sáng đèn (?). Liên hệ điện thoại với vị Đội phó tên là Quân (theo như lời ông Đạt giao nhiệm vụ làm việc) thì vị này cũng cáo là đang… họp, và hùng hoằng: “Các anh làm việc không có kế hoạch, phải đặt lịch làm việc cụ thể...”. Nhưng khi chúng tôi thông tin rằng đã đặt lịch hơn 2 tuần, thì vị này vội vã... cúp máy!(?).

Trước những vi phạm TTXD nói trên, dư luận đặt câu hỏi nghi vấn: Phải chăng có dấu hiệu tiêu cực hay có sự bao che của lãnh đạo UBND phường Mộ Lao khiến cho những công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật? Liên quan tới công tác quản lý trật tự đô thị, sai phạm kê khai đất đai như báo Kinh tế & Đô thị phản ánh thì trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Mộ Lao đến đâu? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần