Cẩn trọng với cuộc gọi đến đầu số lạ lúc nửa đêm

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, nhiều khách hàng sử dụng mạng MobiFone thường xuyên bị những đầu số ở nước ngoài gọi vào máy điện thoại.

 Các cuộc gọi đến thường được thực hiện lúc nửa đêm khiến người dân bị làm phiền và lo lắng, bất an. Tuy mới ghi nhận được tình trạng nêu trên tập trung tại Đà Nẵng nhưng người dân Hà Nội vẫn cần cẩn trọng, bởi đây có thể là một hình thức trộm cước viễn thông quốc tế mới được kẻ gian áp dụng.

Theo đó, khoảng từ ngày 15/10, nhiều người dân tại Đà Nẵng nhận được cuộc gọi số máy lạ đến từ các đầu số: 25299115597, 25299115857... Các cuộc gọi thực hiện rất nhiều vào lúc nửa đêm, qua kiểm tra thì biết các đầu số này nằm ở Somali. Khi bấm nghe, có hệ thống tự động nói: “Scam Phone Number 252 9925 1089, Somali missed call scam number. Billed in Netherlands by Tmobile Scam. I am in Amterdam...”. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đại diện chăm sóc khách hàng của nhà mạng MobiFone chi nhánh Đà Nẵng xác nhận tình trạng trên là có thật. Kỹ thuật viên đơn vị kiểm tra thì khách hàng không chỉ bị gọi từ đầu số 252 của Somali, mà còn các đầu số 231 của Siberia, 232 của Sierra Leone… Đã có những khách hàng tưởng người thân tại nước ngoài gọi về nên gọi lại thì bị trừ rất nhiều tiền. Hiện, chi nhánh MobiFone Đà Nẵng đã có công văn gửi đến Trung tâm Viễn thông Quốc tế yêu cầu chặn các số điện thoại nói trên. Tuy nhiên, các đầu số này thay đổi liên tục nên Trung tâm vẫn tiếp tục nhận phản ánh từ khách hàng để xử lý.

Nhằm hạn chế tối đa các hành vi gian lận cước viễn thông làm thiệt hại kinh tế của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của nhà mạng, đồng thời có thể phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật, MobiFone đã khuyến cáo đến khách hàng một số nội dung cụ thể như sau: Tránh sử dụng các máy điện thoại, đặc biệt là các máy điện thoại thông minh (smartphone) không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thực tế, các dòng smartphone không có thương hiệu có thể bị cài đặt ứng dụng ngầm, tự động thực hiện cuộc gọi đi hay gửi SMS mà khách hàng không thể kiểm soát. Tránh tải và cài đặt các ứng dụng lạ trên điện thoại, đặc biệt là các máy điện thoại thông minh. Các đối tượng gian lận cước có thể cài đặt mã độc kèm các ứng dụng để ngầm thực hiện cuộc gọi đi hay gửi SMS mà khách hàng không thể kiểm soát. Khi gặp các hiện tượng nêu trên, khách hàng nên thông báo ngay đến các số điện thoại chăm sóc khách hàng của MobiFone, đồng thời cung cấp chính xác thông tin về thiết bị, hệ điều hành và các ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại của mình để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.