Căng thẳng chính trị, Tổng thống Hàn Quốc hội đàm với đảng đối lập

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Park Geun-hye sẽ hội đàm với lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập để giải quyết căng thẳng từ bê bối của bà Choi Soon-sil.

 Lãnh đạo đảng đối lập Choo Mi-ae (trái) và Tổng thống Park Geun-hye sẽ hội đàm.

Theo đó, bà Park sẽ hội đàm với nhà lãnh đạo đảng đối lập Choi Mi-ae tại văn phòng Nhà Xanh, trong nỗ lực nới lỏng căng thẳng từ khủng hoảng chính trị do vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc gây ra. Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra vào 15 giờ chiều ngày 15/11 (giờ địa phương).

Trước đó cùng ngày, bà Choo đã đưa ra đề nghị trên thông qua Chánh Văn phòng Tổng thống Han Gwang-ok. Đề xuất được đưa ra, sau khi hơn 1 triệu người dân Hàn Quốc đổ xuống đường thủ đô Seoul, biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. “Tôi đang tìm kiếm cơ hội hội đàm trực tiếp với Tổng thống Park Geun-hye để thảo luận và tìm biện pháp giải quyết sự căng thẳng đang gia tăng trong dư luận”, bà Choo nói.

Hiện, đã xuất hiện một khoảng cách lớn giữa chính quyền Tổng thống Park Geun-hye và công chúng Hàn Quốc, do tác động từ vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Tuy nhiên, đảng Nhân dân - một đảng nhỏ trong phe đối lập - đã tỏ thái độ không hài lòng về kế hoạch trên và phê phán đề nghị của bà Choo với lý do phe đối lập chưa thống nhất được lập trường về cách xử lý tình hình hiện nay.

Người phát ngôn Yeom Dong-yeol của đảng Saenuri cầm quyền đã hoan nghênh đề nghị này và bày tỏ hy vọng đây sẽ là một cầu nối để góp phần giải quyết vấn đề. “Chúng tôi hy vọng rằng, cuộc đàm phàn sẽ cung cấp một đầu mối giải quyết những bế tắc trong chính trị Hàn Quốc hiện nay”, người phát ngôn nói.

Trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy, nhiều khả năng Tổng thống Park Geun-hye sẽ phải đối mặt với bị thẩm vấn vì những liên quan tới vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Trong trường hợp, kịch bản trên diễn ra thật, đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống tại vị của Hàn Quốc bị cơ quan công tố thẩm vấn trong một vụ án hình sự...