Căng thẳng leo thang, vàng trong nước trái chiều thế giới

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đánh thuế cao lên hàng hoá của nhau, đồng thời Washington còn áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran khiến cho tình hình căng thẳng chính trị và kinh tế leo thang. Nhờ đó giá vàng thế giới tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Vàng trong nước đi ngược xu hướng thế giới giảm nhẹ.

Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đóng cửa ở mức hơn 1.213 USD/oz, tăng nhẹ hơn 2 USD so với chốt phiên trước.
Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.214 USD/oz, tăng gần 6 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng trong nước sáng nay ngược chiều thế giới, giảm nhẹ so với chốt phiên hôm qua. Ảnh minh họa.

Cùng thời điểm này, giá vàng SJC trong nước ngang giá và có một số đơn vị giảm nhẹ giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,62 – 36,79 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,62 – 36,81 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm giá 10.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 20.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước.
Tại Tập đoàn Doji cùng lúc niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,65 - 36,75 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,66 - 36,76 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Vàng nhẫn sáng nay cũng các đơn vị không điều chỉnh giá so với chốt phiên trước, cũng có đơn vị giảm mạnh. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán quanh mức 34,91 - 35,36 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,8 - 35,2 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 34,85 - 35,25 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Nhận định của các DN kinh doah vàng bạc, những phiên gần đây do giá vàng thế giới xuống thấp, nhưng vàng trong nước vẫn ở mức giá cao, giảm không đáng kể. Do đó chênh lệch giá giữa thị trường trong nước cao hơn quốc tế là trên 2,7 triệu đồng/lượng. Phiên giảm giá hôm nay có thể là do nhà đầu tư trong nước chốt lời do nhiều phiên trước đó đã mua vào.
Trong khi đó, thị trường quốc tế chịu tác động của gia tăng căng thẳng thương mại, chính trị khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Iran và Mỹ - Trung vẫn tăng cường áp thuế cao lên hàng hóa của nhau.
Chính những căng thẳng thương mại leo thang đã khiến đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm mạnh so với USD. Chuyên gia cho rằng, những căng thẳng thương mại do trả đũa của 2 quốc gia này có thể ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia nhất là thị trường mới nổi, đồng thời có thể nguy cơ gây ra chiến tranh tiền tệ thế giới. Hiện tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng cường giám sát đồng nhân dân tệ và những biện pháp trả đũa giữa Washington và Bắc Kinh.
Những nhận định cho rằng, căng thẳng thương mại, chính trị có thể là cơ hội tăng giá của vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần