Căng thẳng Nhật - Hàn có thể giảm bớt

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tranh cãi xung quanh vấn đề “phụ nữ mua vui” giữa Nhật Bản và Hàn Quốc xảy ra trong bối cảnh mối lo hạt nhân từ Bình Nhưỡng đang gia tăng.

Tranh cãi xung quanh một vấn đề lịch sử liên quan đến các phụ nữ bị buộc phải phục vụ cho quân đội trong thời kỳ Thế chiến II đã khiến quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc chìm trong “băng giá”, trì hoãn một thỏa thuận về chia sẻ thông tin tình báo quân sự.
 Bức tượng mô tả một "phụ nữ mua vui" đặt trước Lãnh sự quán Nhật Bản tại Hàn Quốc.
Căng thẳng giữa Seoul và Tokyo diễn ra trong bối cảnh cả 2 nước đang phải đối mặt với những thách thức chính trị.
Hàn Quốc đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sau các bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Còn Nhật Bản đang “bối rối” về quan hệ đồng minh với Mỹ khi ông Trump sắp chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa.
Trong bối cảnh đó, giới chức CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố có thể phóng tên lửa bất cứ lúc nào, đáp trả các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc (LHQ).
"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố trong bài phát biểu năm mới rằng, Bình Nhưỡng sẽ hoàn tất quá trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Do vậy, hợp tác an ninh giữa Hàn - Nhật - Mỹ là rất quan trọng trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên”, cựu quan chức quốc phòng Narushige Michishita cho biết.
Các chuyên gia lo ngại, căng thẳng quanh vấn đề “phụ nữ mua vui” có thể bùng phát, cản trở những nỗ lực để nâng cấp hợp tác an ninh giữa 2 nước.
“Thỏa thuận chia sẻ thông tinh quân sự Nhật - Hàn bị phá vỡ sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng”, Cố vấn Masahiko Shibayama của Thủ tướng cho biết.
Tuy vậy, Jeon Kyong-Mann - Nhà phân tích tại Viện Hội nhập Hàn Quốc ở Seoul cho rằng, việc Bình Nhưỡng đang leo thang mối đe dọa quanh chương trình hạt nhân sẽ là động lực cho 2 nước giảm "tông" căng thẳng.