Căng thẳng thương mại Australia - Trung Quốc: Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Australia đang cân nhắc đưa việc tranh chấp với Trung Quốc về thuế rượu vang ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), sau khi vừa gửi đơn kiện Trung Quốc áp thuế nhập khẩu cao với lúa mạch lên cơ quan này hôm 28/5 vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Australia đang cân nhắc đưa việc tranh chấp với Trung Quốc về thuế rượu vang ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ảnh: Xinhua
Bộ trưởng Du lịch và Thương mại Australia Dan Tehan hôm 2/6 cho biết, Australia đang xem xét có nên đưa vụ việc tranh chấp với Trung Quốc về thuế rượu vang kỷ lục ra trước WTO hay không. “Chúng tôi đã làm việc sát sao với ngành công nghiệp rượu vang để nắm bắt những thiệt hại do quyết định áp thuế mới từ phía Trung Quốc gây ra. Chúng tôi sẽ sớm thông báo về việc có đưa vụ việc thuế rượu vang ra trước WTO trong những tuần sắp tới hay không” - Bộ trưởng Dan Tehan phát biểu trên kênh CNBC hôm 2/6.
Tuy nhiên, phía Australia vẫn bày tỏ hy vọng có thể đối thoại với phía Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp này. “Tôi đã viết thư cho người đồng cấp Trung Quốc. Hiện tôi chưa nhận được lá thư phản hồi từ Bắc Kinh, song tôi hy vọng hai bên có thể đối thoại về tranh chấp này” - Bộ trưởng Dan Tehan cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng Canberra muốn có một mối quan hệ mang tính xây dựng với Bắc Kinh.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã thông báo áp thuế chống bán phá giá dao động từ 116,2 - 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu, với lý do các nhà sản xuất rượu nước này đã nhận được trợ cấp của chính phủ và bán sản phẩm với giá thấp hơn giá thành sản xuất. Quyết định này đã bắt đầu được thực hiện từ ngày 28/3 và sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm tới. Bất chấp sự phản đối từ phía Canberra và hiệp hội các nhà kinh doanh nông nghiệp, sản xuất rượu vang Australia, Bắc Kinh khẳng định việc áp thuế chống bán phá giá là công bằng, cần thiết để ngăn chặn rượu vang giá rẻ nhập khẩu, thống trị thị trường trong nước.

Quan hệ Australia - Trung Quốc leo thang căng thẳng trong những tháng gần đây sau khi chính quyền Canberra ủng hộ lời kêu gọi điều tra toàn cầu về nguồn gốc của dịch Covid-19. Mối quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng xấu đi khi nền kinh tế thứ hai thế giới liên tục đưa ra các quyết định áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Australia. Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Australia bị áp thuế cao vượt bậc hoặc đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc, như lúa mạch, sợi bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá…

Hãng thông tấn SBS dẫn lời Bộ trưởng Thương mại - Du lịch Australia Dan Tehan cho biết, nước này sẽ yêu cầu WTO thành lập một hội đồng giải quyết tranh chấp để xem xét vụ kiện. Đây là bước tiếp theo của Canberra trong một nỗ lực nhằm khiến việc áp thuế của Bắc Kinh bị tuyên bố là bất hợp pháp.

Đồng thời, Australia đang nỗ lực tìm kiếm những thị trường mới cho các sản phẩm xuất khẩu chủ lực đang chịu ảnh hưởng từ biện pháp hạn chế của Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Tehan, hiện Australia đang đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Anh và Liên minh châu Âu (EU). Theo chuyên gia cấp cao Roland Rajah tại Viện Lowy, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác sẽ bù đắp phần nào sự sụt giảm ở thị trường Trung Quốc.