Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch đối tác Tây Phi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo cho các doanh nghiệp và cá nhân trong nước cảnh giác với những trường hợp lừa đảo giao dịch từ các đối tác tại châu Phi, đặc biệt là khu vực Tây Phi.

KTĐT - Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo cho các doanh nghiệp và cá nhân trong nước cảnh giác với những trường hợp lừa đảo giao dịch từ các đối tác tại châu Phi, đặc biệt là khu vực Tây Phi.

Theo Bộ Công Thương, các đối tượng lừa đảo thường giả mạo là doanh nghiệp lớn ở một nước Tây Phi, đôi khi tự nhận là tổ chức phi Chính phủ, tổ chức từ thiện hoặc một cơ quan của Nhà nước. Trong số này có nhiều cơ quan không có chức năng tổ chức đấu thầu và ký kết các hợp đồng thương mại.

Trong quá trình giao dịch, các đối tượng thường yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu trả trước một số tiền lệ phí như phí nhập khẩu, phí giao dịch, phí trúng thầu hoặc phí đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu với giá trị chỉ khoảng một vài nghìn đô-la Mỹ, chuyển vào tài khoản do đối tác cung cấp, thông thường là một tài khoản cá nhân.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp cần hết sức thận trọng và thẩm tra kỹ đối tác trước khi tiến hành các hoạt động giao dịch.